Đường dẫn truy cập

Tư lệnh quân đội Thái Lan kêu gọi đàm phán


Lực lượng an ninh Thái Lan đã bắt giữ 4 nghi can và gia tăng cuộc điều tra sau khi xảy ra một loạt nổ bom tại nam bộ Thái Lan khiến 1 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương. Như phóng viên Ron Corben của đài VOA tường trình từ Bangkok, các cuộc tấn công này khiến tư lệnh quân đội Thái kêu gọi chính phủ cứu xét việc nói chuyện với các lãnh tụ phiến quân.

Các vụ bắt giữ diễn ra hôm nay thứ sáu trong khi quân đội và cảnh sát Thái Lan gia tăng công cuộc tìm kiếm những phiến quân hồi giáo khác bị nghi thực thi những vụ nổ bom hôm qua. Những vụ nổ bom này đã xảy ra tại 22 chi nhánh ngân hàng trong tỉnh Yala ở nam bộ Thái Lan, làm thiệt mạng 1 người đàn ông và gây thương tích cho 27 người khác. Những vụ nổ này xảy ra cách nhau vài phút đồng hồ, và được điều khiển bằng điện thoại di động.

Ông Sunai Pasuk, một thành viên của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch của Hoa Kỳ, nói rằng những vụ tấn công này cho thấy là phiến quân đang nhắm vào những mục tiêu mới.

Trước đây họ tấn công những biểu tượng của chính phủ chẳng hạn như công sở, trại binh, trạm kiểm soát an ninh hay trường học và chưa bao giờ tấn công các ngân hàng thương mại. Bây giờ thì họ không từ bỏ bất cứ điều gì ở nam bộ Thái Lan.

Trong hai năm qua, 3 tỉnh giáp ranh với Malaysia đã bị tấn công hầu như mỗi ngày bởi các nhóm hồi giáo híêu chiến. Những vụ tấn công này phần lớn nhắm vào trường học, công chức, tu sĩ phật giáo và những người hồi giáo bị cho là hợp tác với chính phủ.

Ba tỉnh miền nam này là quê hương của phần đông trong số 4 triệu dân hồi giáo ở Thái Lan. Nhiều người trong số này vẫn khiếu nại về vụ bị kỳ thị trong một nước mà đa số dân theo phật giáo.

Tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Sonthi Boonyaratklin, đã kêu gọi mở hội đàm với phiến quân để chấm dứt bạo động. Chính phủ vẫn từ chối không chịu mở hội đàm và nói rằng họ sẽ không thương thuyết với các tổ chức khủng bố.

Các nguồn tin tình báo Thái Lan nói rằng những đòi hỏi của phiến quân gồm việc có thêm quyền chính trị, kinh tế và xã hội tại các tỉnh miền nam. Có tin nói rằng phiến quân đang tìm cách ly khai ra khỏi Thái Lan. Tuy nhiên các giới chức an ninh không tin là phiến quân sẽ đòi độc lập hoàn tòan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG