Đường dẫn truy cập

Thủ lãnh phiến quân Uganda: Binh sĩ chính phủ vi phạm lệnh ngưng bắn


Thủ lãnh phiến quân ở Uganda, ông Joseph Kony, tố cáo binh sĩ chính phủ vi phạm thỏa thuận ngưng bắn và tấn công chiến binh của ông.

Người cầm đầu lực lượng nổi dậy có tên Đạo quân kháng chiến của Thượng đế, gọi tắt theo tiếng Anh là LRA, nói rằng một nhóm chiến binh của ông đã bị binh sĩ chính phủ tấn công trong lúc di chuyển từ miền bắc Uganda đến một địa điểm tập kết ở miền nam Sudan.

Trong cuộc phỏng vấn trên một đài phát thanh địa phương ngày hôm qua, ông Kony nói rằng vụ tấn công này vi phạm lệnh hưu chiến đạt được với chính phủ hồi tuần trước. Thỏa thuận này quy định rằng các chiến binh của LRA tập kết tại 2 doanh trại ở miền nam Sudan trong vòng 3 tuần lễ.

Hãng thông tấn Reuters trích lời một phát ngôn viên quân đội Uganda nói rằng binh sĩ không hề tấn công phiến quân.

Quân đội Uganda đã thiết lập một số hành lang an toàn để phiến quân di chuyển tới địa điểm tập kết. Tuy nhiên, ông Kony than phiền rằng một trong hai doanh trại ở nam bộ Sudan không an toàn vì có bãi mìn.

Ông cũng tỏ ý bất mãn về tuyến đường mà chiến binh của ông phải dùng để di chuyển, một số đường chuyển quân bị ngăn trở bởi các con sông có nước lũ trong lúc những đường khác thì lại đầy mìn bẫy.

Hôm qua, quân đội Uganda cho biết binh sĩ của họ đang rút về doanh trại để tạo hành lang an toàn cho phiến quân di chuyển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG