Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng thử nghiệm hạt nhân


Bộ Trưởng Ngoại Giao Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân, và cảnh báo rằng hành động này sẽ làm lung lay nền tảng của hệ thống cấm phổ biến vũ khí nguyên tử trên thế giới. TTV đài VOA Heda Bayron tường trình chi tiết về vấn đề này như sau.

Hôm nay, Bộ Trưởng Ngoại Giao Nam Triều Tiên Ban Ki moon đã lên tiếng cảnh báo rằng một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn các vụ thử nghiệm phi đạn của Bình Nhưỡng hồi tháng 7 vừa qua rất nhiều.

Ngoại Trưởng Ban Ki moon nói rằng nếu Bắc Triều Tiên tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân thì hành động này sẽ tạo ra một tình huống tai hại làm lung lay nền tảng của hệ thống cấm phổ biến võ khí hạt nhân trên toàn cầu và càng cô lập miền bắc hơn nữa.

Tuần trước báo chí ở Hoa Kỳ trích thuật lời các giới chức Mỹ nói rằng Bắc Triều Tiên có những hoạt động đáng ngờ vực là họ có thể tiến hành một cuộc thử nghiệm dưới mặt đất.

Ngoại Trưởng Nam Triều Tiên nói rằng Hán Thành đang theo dỏi chặt chẽ tình hình và chia sẻ thông tin với các nước khác.

Một cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nếu diễn ra thì sẽ là diễn biến mới nhất trong cuộc tranh luận từ lâu nay của cộng đồng quốc tế về các chương trình hạt nhân võ khí của Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng họ đã có vũ khí hạt nhân, tuy nhiên chưa có sự kiểm chứng độc lập nào về lời xác quyết này, và Bình Nhưỡng cũng chưa bao giờ thử nghiệm vũ khí loại này.

Điều mà người ta biết được là Bình Nhưỡng đã trích được một lượng phutonium từ một lò phản ứng hạt nhân đủ chế tạo nhiều vũ khí hạt nhân, và có thể là họ cũng đang tìm cách nâng cấp chất uranium để làm nhiên liệu hạt nhân.

Từ năm 2003 đến nay, các nước Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga đã hối thúc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình võ khí hạt nhân, để đổi lại viện trợ kinh tế và các bảo đảm về an ninh.

Tuy nhiên, sau khi dự nhiều vòng đàm phán 6 nước, Bình Nhưỡng đã tẩy chay tiến trình này nữa và tuyên bố sẽ không quay lại bàn đàm phán trừ phi Hoa Kỳ bãi bõ các biện pháp trừng phạt đối với họ; các biện pháp này là nhằm ngăn chận các hoạt động làm tiền giả và rửa tiền của Bình Nhưỡng.

Tháng trước trong một hành động có tính cách thách thức, Bình Nhưỡng đã bắn thử nghiệm 7 phi đạn tầm ngắn và tầm xa. Hành động này đã dẫn các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và sự đình chỉ viện trợ kinh tế của Nam Triều Tiên mà miền bắc đang rất cần.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không tỏ dấu hiệu nhượng bộ nào đối với áp lực của quốc tế.

Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Triều Tiên nhanh chóng trở lại bàn đàm phán vô điều kiện, và nói rằng các biện pháp trừng phạt không liên quan gì với các cuộc đàm phán hạt nhân.

Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nhận định rằng việc Bắc Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân là một sự nhắc nhở rằng Bình Nhưỡng đang đặt ra một mối đe dọa. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ chờ đợi các quốc gia khác trong 6 quốc gia tham gia đàm phán giúp loại trừ mối đe dọa này cho thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG