Đường dẫn truy cập

Phiên xử Saddam khai mạc tại Baghdad


Phiên xử Saddam Hussein thứ nhì đã khai mạc tại một phòng xử ở Baghdad với những cáo trạng về tội diệt chủng phát xuất từ một chiến dịch bạo động chống lạo sắc tộc thiểu số người Kurds gần hai thập niên trước đây.

Saddam Hussein với thái độ khinh thường tòa án đã không chịu khai tên của mình cũng như đưa ra lời xác nhận hay phủ nhận tội trạng. Vị chánh thẩm phiên tòa này đã đưa ra lời tuyên bố vô tội thay cho Saddam Hussein.

Saddam Hussein và 6 đồng bị can bị tố cáo là có liên hệ tới Cuộc Hành Quân Anfal, một chiến dịch quân sự đã giết chết khoảng 180 ngàn người Kurds vào những năm 1987 và 1988.

Vụ thảm sát này bắt đầu khi người sắc tộc Kurd bị cáo buộc là giúp đỡ Iran trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq hồi thập niên 1980. Trong số các đồng bị can với Saddam Hussein có Ali Hassan al-Majid, người đã khét tiếng với biệt danh “Ali Hóa Chất” bị cáo giác về tội ra lệnh thực hiện cuộc tấn công bằng hơi độc đối với những người sắc tộc Kurds.

Saddam Hussein đã nổi cáu trong tiến trình xét xử khi công tố viên nói rằng, trong chiến dịch này đã có nhiều phụ nữ người Kurd bị hãm hiếp khi bị giam trong tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG