Đường dẫn truy cập

Xe chạy bằng khí đốt hóa lỏng LPG sẽ lưu thông ngoài đường phố trong nay mai tại Việt Nam


Xe máy chạy bằng khí đốt hóa lỏng, tức LPG sẽ lưu thông ngoài đường phố trong nay mai tại Việt Nam, người đứng đầu dự án này cho biết như thế hôm thứ tư.

Hàng chục triệu xe máy các loại chen chúc nhau trên các đường lộ ở các thành phố Việt Nam mỗi ngày khiến giới hữu trách đau đầu về những vấn đề giao thông và môi trường.

Nay cuộc khảo cứu của một trường đại học địa phương đã phát triển một dụng cụ chuyển các xe máy chạy bằng xăng thường qua các máy chạy bằng khí đốt hóa lỏng, hứa hẹn sẽ tiết kiệm được tới 40% tổn phí về xăng.

Trưởng toán khảo cứu này là ông Bùi Văn Ga ở Đà Nẵng cho biết vào thứ hai tuần tới, sẽ bắt đầu gắn các dụng cụ đó vào xe máy lưu thông trong thành phố.

Ông Ga cho biết đã mất chừng 9 năm để hoàn thành dự án.

Ông Ga nói với hãng tin AFP rằng trong tương lai gần đây, các dụng cụ cải biến máy sẽ được bán qua Kampuchia, nơi giá xăng dầu còn cao hơn ở Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Anh Hoàng, giám đốc trung tâm Ứng dụng khoa học và Kỹ thuật của thành phố, 300 người sở hữu xe máy đầu tiên sẽ được chính quyền địa phương tài trợ mua dụng cụ, trị giá hơn 80 đôla một chiếc. Ông Hoàng nói rằng dự án rất hữu dụng vì sẽ có lợi cho môi trường và người lái xe, nhất là với giá xăng dầu ngày càng tăng như hiện nay.

Năm ngoái, toán khảo cứu này đã cho biết sẽ liên doanh với Nam Triều Tiên sản xuất các xe máy loại nhỏ chạy bằng xăng. Các xe này đang chờ được các cơ quan chức năng Việt nam kiểm tra kỹ thuật trước khi đưa ra thị trường.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG