Đường dẫn truy cập

Cuba tăng cường an ninh


Cảnh sát Cuba tăng cường tuần tra một số khu vực trong thủ đô La Habana, rõ ràng là để ứng phó với sự bất an xoay quanh tình trạng sức khỏe của Chủ tịch Fidel Castro.

Những nguồn tin không chính thức từ thủ đô của Cuba cho hay chính phủ cũng đã khởi động các lữ đoàn phản ứng nhanh, chuyên ứng phó với những vụ rối loạn xã hội.

Tuy nhiên, các nhà báo nước ngoài ở La Habana cho biết những người ủng hộ ông Castro nói rằng họ tin chắc là chế độ Cộng sản ở đây sẽ được duy trì, bất kể số phận của nhà lãnh đạo lâu năm này sẽ như thế nào.

Hôm qua, ông Castro, 79 tuổi, lên nắm quyền năm 1959, đã tạm thời chuyển giao quyền hành cho em trai là ông Raul Castro trong lúc ông chờ được bình phục sau cuộc giải phẩu để trị chứng xuất huyết dạ dày.

Chủ tịch quốc hội Cuba cho biết ông Fidel Castro rất tỉnh táo sau cuộc giải phẫu. Người em gái của ông Castro hiện đang cư ngụ ở Mỹ nói rằng bà được những người quen ở Cuba cho biết là bịnh tình của anh bà rất nghiêm trọng nhưng giờ đây ông đã ra khỏi phòng bệnh dành cho những người bịnh tình nguy ngập.

Tuần này, cả ông Fidel Castro lẫn ông Raul Castro đều không xuất hiện trước công chúng. Cộng đồng người Cuba lưu vong ở Mỹ cảm thấy phấn khởi khi nghe tin ông Castro bệnh nặng. Nhiều người nói rằng ông sẽ không lên nắm quyền trở lại và chính trị Cuba sẽ tiến vào một thời ký mới.

Một người Mỹ gốc Cuba ở thành phố Miami nói rằng ông hy vọng Cuba sẽ có tự do. Ông không muốn trù cho ai chết, nhưng chế độ độc tài của ông Castro đã kéo dài quá lâu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG