Đường dẫn truy cập

Tổ Chức Hội Nghị Hồi Giáo kêu gọi ngừng bắn


Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo nhóm họp tại Malaysia đã yêu cầu ngưng bắn ngay lập tức và vô điều kiện tại Liban trong lúc Liên Hiệp Quốc để bàn thảo về một công thức để chấm dút cuộc khủng hoảng này.

Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về cuộc họp của Tổ Chức Hội Nghị Hồi Giáo này qua bài tường thuật của Thông tín viên Heda Bayron gởi về từ Trung Tâm Tin Tức Á Châu ở Hồng Kông của đài VOA.

Hôm nay, Bộ Trưởng Ngoại Giao Liban, ông Fawzi Salloukh, kêu gọi các nước thành viên của Tổ Chức Hội Nghị Hồi Giáo, gọi tắt là O.I.C, đưa ra một lời lên án tập thể đối với những hành động của Israel.

Chúng tôi yêu cầu thực hiện một cuộc ngưng bắn toàn diện cùng với sự rút quân của Israel và thiết lập một ủy ban tư pháp quốc tế để điều tra về những hành động tội ác mà Israel đã phạm, và đưa những người Liban tản cư trở về quê nhà, làng mạc của họ.

Nhưng chủ tịch của tổ chức OIC gồm 56 quốc gia thành viên này, Thủ Tướng Abdullah Badawi của Malaysia, nói rằng, đã tới lúc thế giới Hồi Giáo phải tiến xa hơn những lời tuyên bố suông. Ông nói rằng, các quốc gia Hồi Giáo phải đóng một vai trò lớn hơn trong việc chấm dứt 3 tuần lễ giao tranh giữa Israel và tổ chức tranh đấu Hezbollah.

Ông Badawi nói rằng, Malaysia sẵn sàng gởi binh sĩ tham gia lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc tới miền Nam Liban, và kêu gọi các quốc gia Hồi Giáo quan trọng khác cũng làm như vậy.

Tuy nhiên, Liên Hiệp Quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc đạt được một thoả thuận về vấn đề liệu có gởi một lực lượng duy trì hòa bình tới vùng này hay không. Cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về vấn đề này đã bị hoãn lại hai lần vì sự bất đồng ý kiến giữa Hoa Kỳ và Pháp về các chi tiết liên quan tới việc triển khai lực lượng duy trì hòa bình.

Hoa Kỳ, Anh và Israel nói rằng, chỉ có thể có được một cuộc ngưng bắn khi nào lực lượng duy trì hòa bình đã được đưa tới vùng này, chính phủ Liban giành lại được đầy đủ chủ quyền toàn bộ miền nam Liban, và tổ chức Hezbollah phải giải giới.

Trong khi đó, Thủ Tướng Liban, ông Fouad Sinioria, đã nói trước hội nghị của tổ chức OIC rằng cuộc giao tranh này đã làm hơn 900 người thiệt mạng và 3000 người bị thương mà 1/3 số thương vong này là trẻ em dưới 12 tuổi. Trong một thông điệp ghi trong một cuốn băng video gởi tới hội nghị của tổ chức OIC, ông Siniora nói rằng, một triệu người tức là một phần tư dân số Liban đã phải tản cư.

Một số giới chức tại hội nghị ở Malaysia cảnh cáo rằng, việc cộng đồng quốc tế không có hành động nào trước vấn đề Liban chỉ làm gia tăng thái độ quá khích của người Hồi Giáo, và có thể dẫn tới nhiều cuộc bạo động hơn trên khắp thế giới.

Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran, người có thái độ chống Do Thái dữ dội, đã tham gia hội nghị một ngày của tổ chức OIC. Iran và Syria là những nước chính yểm trợ cho tổ chức Hezbollah, nhưng cho tới nay hai nước vừa kể chưa đóng vai trò nào trong việc giaỉ quyết cuộc khủng hoảng này .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG