Đường dẫn truy cập

Chân dung ông Raul Castro


Đã từ lâu, người em trai Chủ tịch Fidel Castro của Cuba làm việc âm thầm dưới bóng của nhà lãnh đạo nước này, nhưng tình trạng bệnh tật của Chủ tịch Cuba đã đẩy ông Raul Castro Ruiz ra trước sự chú ý của quốc tế.

Đài truyền hình Cuba tạm ngưng chương trình thường lệ ngày Thứ Hai để phát đi một tuyên bố của Văn phòng Chủ tịch Castro loan báo rằng ông tạm thời nhường quyền cho em trai của ông trong thời gian ông chờ hồi phục sau cuộc giải phẫu bao tử và ruột.

Ông Raul Castro 75 tuổi không được coi như một diễn giả cuồng nhiệt như anh của ông, nhưng đã là một chính khách hằng đầu ở Cuba trong nhiều thập niên nay, và đã được chỉ định làm người kế nhiệm Chủ tịch Fidel Castro trong trường hợp ông đau yếu hay qua đời.

Anh em nhà Castro sinh hạ tại miền Đông Cuba trong một gia đình mà người cha là một trại chủ di dân Tây ban Nha và mẹ là một người giúp việc nhà.

Ngoài liên hệ gia đình, ông Raul Castro được anh của ông tín nhiệm trong cuộc cách mạng Cuba, khi các ông tranh đấu trong cuộc chiến tranh du kích chống lại nhà độc tài Fulgencio Batista và đã thành công.

Các ông đã nắm quyền tại La Havana năm 1959.Có thời là một thành viên của phong trào thanh niên Cộng Sản, ông Raul Castro hiện đóng nhiều vai trò trong nền chính trị Cuba.

Ông là người cầm đầu quân đội, nhân vật thứ nhì trong đảng Cộng Sản Cuba và là Phó Chủ tịch thứ nhất của Hội Đồng Nhà Nước, tức là cơ quan tối cao cai trị Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG