Đường dẫn truy cập

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ca ngợi lãnh tụ Fidel Castro


Trong một chuyên công du Hà Nội, tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez đã ca ngợi chủ tịch Cuba Fidel Castro, vừa nhập viện tiếp theo sau một cuộc giải phẫu bao tử và ruột. Ông Chavez đã đi viếng lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, và ký một thỏa thuận giúp Việt Nam xây nhà máy lọc dầu đầu tiên tại nước đó.

Theo tường trình của cộng tác viên Matt Steinglass của đài VOA, sau khi đi thăm lăng chủ tịch Hồ Chí Minh hôm thứ ba, tổng thống Chavez đã ca ngợi lãnh tụ Cuba Fidel Castro, người tạm thời trao quyền điều khiển Cuba cho em của ông là Raul Castro.

Ông Castro là một đồng minh thân cận của ông Chavez. Ông Chavez nói rằng ông rất lo ngại về sức khỏe của nhà lãnh đạo Cuba này,

Trong một cuộc họp với các lãnh tụ doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội hôm thứ ba, ông Chavez xác nhận một thỏa thuận nhằm giúp Việt Nam xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên.Venezuela, nước xuất khẩu dầu lớn hàng thứ tư thế giới, có thể cung cấp trợ giúp tài chánh và kỹ thuật cho Việt Nam.

Ông Chavez đang dần dà quốc hữu hóa công nghiệp dầu khí của Venezuela. Việc trợ giúp cho Tổng Công ty dầu khí quốc doanh của Việt Nam phù hợp với chủ trương của ông Chavez về kinh tế.

Nhà lãnh đạo Venezuela đã lên tiếng đả kích chủ nghĩa tư bản và điều mà ông gọi chủ thuyết tự do mới.

Chuyến viếng thăm Việt Nam là một phần của chuyến công du của ông Chavez đến các nước trên thế giới như Belarus, Nga, và Iran. Đây là những nước có các công ty năng lượng quốc doanh, giới lãnh đạo độc tài, và những mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Hoa Kỳ. Ông Chavez hối thúc các nước này chia sẻ với ông sự lo ngại đối với Hoa Kỳ, chẳng những về mặt chính sách mà còn về vấn đề văn hóa.

Theo lời tổng thống Chavez, người dân Venezuela đang gặp nạn béo phì vì đã dùng những chất liệu nấu nướng của Mỹ mà ông gọi những loại thức ăn rác rưởi. Ông cũng đả kích bánh kẹp thịt và phim ảnh của Mỹ.

Kinh tế Việt Nam vẫn còn một bộ phận khá lớn do nhà nước kiểm soát. Nhưng trong hai thập niên qua, giới lãnh đạo Hà Nội đã dần dà từ bỏ lý thuyết xã hội chủ nghĩa để tiến dần đến chế độ tôn trọng quyền tư hữu. Mối quan hệ với nước cựu thù là Hoa Kỳ cũng đã được cải thiện rất đáng kể.

Hoa Kỳ hiện nay là một trong các đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Và vì thế, trong lúc vỗ tay tán thưởng tình hữu nghị của tổng thống Chavez dành cho Việt Nam, các nhà doanh nghiệp của quốc gia Đông Nam Á này không hề có người nào lên tiếng đả kích Hoa Kỳ hay chủ nghĩa tư bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG