Đường dẫn truy cập

Libăng và Bắc Triều Tiên là 2 đề tài nổi bật tại hội nghị an ninh ASEAN


Libăng và Bắc Triều Tiên là 2 đề tài nổi bật trong lúc các nhà ngoại giao cao cấp của hơn 20 nước Châu Á và Châu Âu họp hội nghị tại Kuala Lumpur để bàn về an ninh khu vực.

Thông Tín Viên Heda Bayron có mặt tại hội nghị tường trình rằng về vấn đề Bắc Triều Tiên, hội nghị đã không tạo được bước khai thông nào cho sư bế tắc hiện nay. Còn về vấn đề chiến sự tại Trung Đông hội nghị cho thấy vẫn còn nhiều điểm bất đồng giữa Hoa Kỳ và các nước khác về phương cách giải quyết.

Hôm thứ Sáu, tại diễn dàn khu vực của ASEAN, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice một lần nữa, trấn an với các Ngoại Trưởng có mặt rằng Hoa Kỳ sẽ cố đạt một nền hòa bình lâu dài tại Trung Đông. Bà nói như sau:

Chúng tôi hy vọng có một kết thúc sớm sủa cho vụ bạo động này.

Nhưng các nước khác tại diễn đàn lại muốn Hoa Kỳ ủng hộ một cuộc ngưng bắn tức khắc và vô điều kiện giữa Israel và dân quân tranh đấu Hezbollah.

Ngoại Trưởng Malaysia ông Syed Hamid Albar nói trước diễn đàn rằng nếu giả sử có ngưng bắn ngay hôm nay thì cũng đã là quá lâu.

Chúng ta không thể ngồi chờ cho đến khi tìm ra một giải pháp dài hạn, trong khi vấn đề nhân đạo tại Libăng , và cả Palestine nữa, đang bị bỏ quên. Có một nhu cầu về hòa bình nhưng có một nhu cầu cấp bách hơn nữa, đó là ngưng bắn.

Bên lề diễn đàn, các Ngoại Trưởng của Malaysia, Pakistan, Bangladesh và Indonesia đã gặp Ngoại Trưởng của Iran là ông Manouchehr Mottaki để có thêm tiếng nói của Hồi giáo giúp giải quyết vấn đề.

Iran là nước ủng hộ rất nhiều cho nhóm dân quân tranh đấu Hezbollah và cả nhóm Hamas ở Palestine, là 2 nhóm đang giao tranh với Israel.

Dịp này, Ngoại Trưởng Hamid của Malaysia chuyển đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ ý kiến của 5 nước đã gặp nhau bên lề. Ý kiến đó là phải có ngưng bắn trước đã, rồi mới tìm cách đạt hòa bình lâu dài.

Ngoại Trưởng Malaysia cũng quan tâm đến chuyện rồi đây các nước Hồi giáo sẽ tức giận trước các hành động của Israel. Ông nói:

Chúng tôi không muốn tình hình leo thang để rồi sự tức giận sẽ lan rộng đến tất cả các nước Hồi giáo.

Malaysia cũng kêu gọi triệu tập hội nghị ủy ban chấp hành của Tổ chức Các Nước Hồi giáo vào tuần tới, ở Kuala Lumpur.

Về vấn đề Bắc Triều Tiên, diễn đàn đã bày tỏ quan tâm trước vụ phóng 7 phi đạn mới đây của Bắc Triều Tiên, làm tăng thêm mối quan tâm đã có, về chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoại Trưởng của Bắc Triều Tiên không chịu nhận lời mời của các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Nga và Hoa Kỳ để tham gia một cuộc họp không chính thức với nhau nhằm bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các nước này vẫn tiếp tục họp và có mời thêm các Ngoại Trưởng của Australia, Zealand, Indonesia, Canada và Malaysia.

Một lần nữa Ngoại Trưởng Hoa Kỳ bà Condoleezza Rice kêu gọi Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán:

Tôi muốn nhắc lại rằng Hoa Kỳ vẫn sẵn sàng bất kỳ lúc nào, bất kỳ lúc nào, không đặt điều kiện, để tham gia cuộc đàm phán đó.

Phái đoàn Bắc Triều Tiên nhắc lại lập trường chỉ quay lại bàn đàm phán hạt nhân khi nào Hoa Kỳ tháo bỏ các biện pháp cấm vận kinh tế đã áp đặt lên họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG