Đường dẫn truy cập

Binh sĩ New ZeaLand từng bị phô nhiễm với hóa chất da cam ở Việt Nam bị tổn hại về mặt yếu tố di truyền


Binh sĩ New ZeaLand từng bị phô nhiễm với hóa chất da cam trong lúc phục vụ ở Việt Nam trong thời chiến tranh đã bị tổn hại đáng kể về mặt yếu tố di truyền.

Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Wellington, các khoa học gia của Đại học Massey cho biết như thế trong bản phúc trình công bố hôm thứ sáu.

Phái viên của hãng thông tấn AP trích lời giáo sư Al RowLand cho biết sự tổn hại về gene được ghi nhận trong nhóm đối tượng nghiên cứu gồm 25 cựu quân nhân tham chiến ở Việt Nam.

Ông nói thêm rằng tuy chưa thể xác định là nguyên do nào gây ra tình trạng này nhưng có thể khẳng định rằng nhóm cựu quân nhân này từng đến Việt Nam và có điều gì đó đã xảy ra cho họ.

Phát ngôn viên Hội cựu quân nhân New ZeaLand từng phục vụ ở Việt Nam, ông Chris MulLane, nói rằng kết quả cuộc nghiên cứu mới nhất này tương hợp với những khám phá của nhiều cuộc nghiên cứu ở những nước khác và xác nhận những gì mà các cựu quân nhân đã biết từ nhiều thập niên nay.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Quốc gia New ZeaLand, ông MulLane kêu gọi chính phủ trợ giúp cho việc thực hiện một cuộc nghiên cứu rộng lớn hơn, bao gồm các cựu quân nhân và con cháu của họ, để củng cố cho lý lẽ mà các nạn nhân dùng để đòi bồi thường thiệt hại.

Nhiều người cho rằng hóa chất khai quang mà quân đội Hoa Kỳ xử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam đã làm phát sinh nhiều loại bệnh tật và những dị tật bẩm sinh cùng với nhiều vấn đề khác về sức khỏe cho dân chúng và binh lính.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG