Đường dẫn truy cập

Ba ủy viên giám sát bầu cử Thái Lan bị kết án tù


Một tòa án hình sự tại Thái Lan đã kết án tù 3 ủy viên bầu cử giám sát các cuộc bầu cử bị mất tín nhiệm hồi tháng 4 tại Thái Lan. Tòa án phán quyết rằng 3 ủy viên nầy là đồng minh của thủ tướng Thái Lan đang gặp khó khăn Thaksin Shinawatra, và để cho các ứng cử viên không hội đủ điều kiện ra tranh cử. Từ Bangkok, phóng viên Ron Corben của đài VOA gửi về bài tường thuật như sau:

Tòa án phán rằng 3 ủy viên này đã vi phạm các luật lệ bầu cử và lạm dụng quyền hành trong khi giám sát các cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4, và tòa tuyên phạt mỗi người 4 năm tù ở.

Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra đã mở các cuộc bầu cử này ngày 2 tháng 4 sau nhiều tuần lễ có biểu tình đòi ông từ chức về tội gán cho là tham nhũng và lạm dụng quyền thế.

Các đảng đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử này và đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin đã thắng dễ dàng. Tuy nhiên, cuộc tẩy chay đã khiến nhiều ghế tại quốc hội bị bỏ trống, và quốc hội không thể họp được.

Các ủy viên bầu cử đã tổ chức lại một cuộc bầu cử khác để điền khuyết vào các ghế trống, và cho phép một số ứng cử viên trong cuộc bầu cử ngày 2 tháng 4 được ra tranh cử tại các quận khác, một hành động được coi là thiên vị đảng của ông Thaksin. Sau khi quốc vương Bhumipol Adulyadej yêu cầu tòa án xử lý vụ lộn xộn chính trị này, các thẩm phán cao cấp của Thái Lan đã hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử.

Hành động này được coi là một thắng lợi cho các địch thủ của ông Thaksin. Ông Ongart Klampaiboon, phát ngôn viên của đảng Dân chủ đối lập, nói rằng quyết định của tòa án sẽ dọn đường cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng vào cuối năm nay:

Dĩ nhiên chúng tôi tôn trọng quyết định của tòa án, và chúng tôi hy vọng rằng hành động này của tòa án sẽ giúp tiến trình dân chủ tại Thái Lan.

Phán quyết nầy được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một sắc lịnh của hoàng gia ấn định ngày giờ mở cuộc bâù cử mới là 15 tháng 10.

Tình trạng bất trắc về bầu cử đã khiến Thái Lan rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị. Tuy nhiên, ông Panitan Wattanyagorn, một nhà khoa học chính trị tại viện đại học Chulalongkorn, nói rằng với các biến cố mới đây, viễn ảnh của nền chính trị Thái Lan có vẻ sáng sủa hơn.

Tình trạng bất trắc đã giảm đi ít nhiều vì ngày bầu cử 15 tháng 10 đã được ấn định chắc chắn. Chúng tôi hy vọng rằng ngày bầu cử này sẽ làm sáng tỏ một số vấn đề và đưa Thái Lan tới con đường phục hồi mà không có baọ động.

Ông Thaksin đã đứng sang một bên sau khi kết quả cuộc bầu cử bị hủy bỏ, nhưng từ đó đã trở lại cầm quyền và nói rằng đất nước cần có một lãnh đạo mạnh. Các đối thủ của ông vẫn kêu gọi ông từ chức, và dọa sẽ biểu tình nếu ông không từ chức. Các nhà phân tích tiên đoán rằng đảng Thai Rak Thai sẽ trở lại cầm quyền sau cuộc bầu cử ngày 15 tháng 10, nhưng với một đa số nhỏ hơn trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG