Đường dẫn truy cập

Quyết định về dự luật chấp thuận quy chế PNTR cho Việt Nam có thể bị trì hoãn


Quyết định của Thượng Viện Hoa Kỳ về một dự luật chấp thuận quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam có thể bị trì hoãn vì những quan tâm đối với vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Charles Grassley, chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Hoa Kỳ, thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Iowa nói với các phóng viên rằng một số nghị sĩ mà ông gặp đã nêu thắc mắc về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam và không muốn biểu quyết về chuyện này quá sớm.

Với nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất ở đông nam châu Á, Việt Nam đã đồng ý cắt giảm thuế quan nông công nghiệp và mở hơn 100 khu vực dịch vụ, trong đó có ngân hàng, bảo hiểm và viễn thông trong khuôn khổ một thỏa thuận với Hoa Kỳ để được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Nằm trong thỏa thuận có điều kiện Hoa Kỳ phải phê chuẩn quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn, còn thường được gọi tắt là PNTR cho Việt Nam qua việc rút Việt Nam ra khỏi một danh sách ngày càng ít các quốc gia vẫn còn phụ thuộc một bộ luật thời Chiến tranh Lạnh gọi là Jackson-Vanik, theo đó quan hệ thương mại được liên kết với vấn đề di dân và các quan tâm khác về nhân quyền.

Bản tin của Reuters ghi nhận ý kiến của nghị sĩ Grassley cho rằng có khả năng là toàn bộ Thượng viện Hoa Kỳ sẽ biểu quyết về dự luật liên quan đến Việt Nam trước khi nghỉ họp một tháng vào đầu tháng 8, nhưng một số nghị sĩ muốn Việt Nam xác định các kế hoạch cải thiện quyền tự do tôn giáo trước đã.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG