Đường dẫn truy cập

Phái đoàn LHQ đưa ra đề nghị ngưng bắn với Israel


Một nhà ngoại giao của Liên hiệp quốc, ông Terje Roed-Larson cho biết một phái đoàn Liên hiệp quốc đã trình bày với Israel “những ý kiến cụ thể” về cách chấm dứt vụ bạo động giữa Israel và phe Hezbollah.

Ông Roed-Larson đã hội kiến ngoại trưởng Tzipi Livni của Israel tại Jerusalem ngày hôm nay sau khi gặp gỡ các giới chức Li băng tại Beirut ngày hôm qua.

Ông nói rằng cần có một khung sườn chính trị để chấm dứt tình trạng thù nghịch nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó, ngoại trưởng Israel đề ra những điều kiện để ngưng bắn:

Nữ ngoại trưởng Israel nói rằng quân đội Li băng phải được bố trí ở miền nam thay cho các lực lượng của Hezbollah và phải giải giới nhóm du kích quân này. Ngoài ra, Hezbollah cần phải ngưng pháo kích vào Israel và bảo đảm là Iran và Syrie không tiếp tục cung cấp vũ khí cho Hezbollah.

Tại Brussels hôm nay, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan kêu gọi Liên hiệp Âu châu và các nước khác đóng góp binh sĩ cho một lực lượng ổn định ở Li băng, và dành cho chính phủ Li băng thời gian để giải giới phe Hezbollah.

Tổng thư ký Annan nói rằng tình hình hiện nay rất khẩn cấp và cộng đồng quốc tế cần phải gấp rút hành động để chấm dứt những giao tranh và giết chóc và để tạo dựng ổn định lâu dài cho khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG