Đường dẫn truy cập

Chiếc áo tắm 2 mảnh tròn 60 tuổi


Đầu tháng 7 năm 2006, nước Mỹ ăn mừng lễ độc lập 230 năm, tổng thống Bush cũng vừa chẵn 60 tuổi, và chiếc áo tắm 2 mảnh mà chúng ta vẫn thấy xuất hiện trên các bãi biển vào mùa hè ở khắp thế giới ngày nay cũng vừa tròn 60.

Trong câu chuyện hôm nay, mời quí vị nghe Lan Phương thuật lại chút lịch sử và ý kiến của một nhà tạo mẫu thời trang về kiểu áo tắm từng có thời bị coi là cấm kỵ này.

Năm 1945, hai quả bom nguyên tử đã rơi xuống nước Nhật, kết thúc thế chiến thứ hai. Đến năm sau 1946, một quả bom khác đã nổ tung trong thế giới thời trang, đó là chiếc áo tắm 2 mảnh bikini. Tác giả của kiểu áo tắm này là một kỹ sư về xe hơi sau chuyển sang làm nhà tạo mẫu thời trang người Pháp, ông Louis Reard. Vào lúc đó một nhà tạo mẫu khác là Jacques Heim cũng chuẩn bị cho ra đời chiếc áo tắm 2 mảnh. Jacques Heim đem trình làng mẫu áo tắm mới tại bờ biển Cannes, gọi nó là bộ áo tắm nhỏ nhất thế giới. Nhưng tác phẩm của ông Louis Reard lại còn vượt xa hơn thế, vì nó ít vải hơn , mảnh thứ nhì lại thấp dưới rún, tức là nhỏ hơn kiểu áo tắm 2 mảnh của ông Jacques Heim.

Tác giả của nó, rất thích thú với sự phát minh giật gân này, đã đưa ra lời nhắn nhủ rằng : “Áo tắm bikini của ông nhỏ hơn bất cứ bộ áo tắm nào nhỏ nhất thế giới”.

Nhưng nhà tạo mẫu này đã gặp một trở ngại lớn, đó là dư luận quần chúng. Quí vị phải nhớ đó là năm 1946, phụ nữ ăn mặc kín đáo, nền nhã, những mốt hở hang bày ra nguyên cái rún như vậy là điều không thể chấp nhận được. Ngay tại Hollywood ngày đó cũng đã có lệnh cấm không được phô bày cái rún trong phim ảnh.

Giới lãnh đạo tại Vatican gọi bộ áo tắm bikini là vô đạo đức. Các chính phủ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Y Ùđều cấm không được mặc kiểu áo tắm này trên bãi biển. Nhưng điều làm cho ông Reard buồn lòng nhất chính là phái nữ, đối tượng của mốt áo tắm tân kỳ mà ông nhắm tới, đều đỏ mặt, xua tay không ai dám khoác lên người.

Khi kiểu áo tắm bikini du nhập vào Hoa Kỳ, ngay lập tức nó đã bị cấm không được mặc tại các bãi biển cũng như tại các cuộc thi hoa hậu.

Bikini đã gây nhiều tai tiếng vì nó là thứ quần áo ít vải nhất mà người ta mặc ở nơi công cộng. Tuy vậy dần dần một số đông phụ nữ đã bị ám ảnh với ý nghĩ là sẽ phải khoác lên người bộ áo này.

Và phải mất một khoảng thời gian khá lâu, bộ áo tắm bikini mới được phổ biến.

Năm 1957 sau khi nhìn thấy nữ diễn viên người Pháp Brigitte Bardot có thân hình rất gợi cảm, mặc một bộ bikini trong cuốn phim tựa đề “And God Created Woman” (Và rồi Thượng Đế Tạo Nên Người Nữ) thì sau đó nữ giới mới cảm thấy dạn dĩ hơn để khoác bộ áo này lên người và tạo được một thị trường rộng mở cho nó.

Sau cô đào Brigitte Bardot, những ngôi sao danh tiếng khác của màn bạc cũng lần lượt xuất hiện trên phim ảnh với bộ áo tắm hai mảnh ít vải. Trong số này người ta phải kể đến Ursula Andress trong phim “Dr. No” năm 1962, Raquel Welch trong “One Million Years B.C” (Một Triệu Năm Trước Công Nguyên) năm 1966, Phoebe Cates trong “Fast Times at Ridgemont High” (Thời Gian Trôi Nhanh tại Ridgemont High) năm 1982 v..v..

Từ phim ảnh thừa thắng xông lên, bikini đã tiến vào trong âm nhạc, như bài hát được xếp vào hạng “big hit” của Brian Hyland trong thập niên 1960

Tuy đã ít vải từ lúc khởi thủy, qua đến thập niên 1970 khi đã được phổ biến rộng rãi, chiếc áo tắm hai mảnh bikini lại càng được thu nhỏ hơn, với những mảnh vải che được nối bằng những sợi dây, mà người ta coi Brazil là quốc gia đi tiên phong trong mốt áo tắm hai mảnh ít vải nhất này. Cái kiểu áo tắm đó vẫn còn hiện diện đến ngày nay tại các bãi biển Brazil và nhiều nơi khác.

Thế cái đẹp của bộ bikini như thế nào so với chiếc áo tắm một mảnh kín đáo ? Mời quí vị nghe ý kiến của nhà tạo mẫu thời trang Lưu Chân, chủ nhân của công ty sản xuất quần áo Chan Luu tại trung tâm thành phố Los Angeles:

Theo tôi thì tôi thấy tùy người, hai mảnh thì đẹp cho người trẻ mà một mảnh thì nó elegant hơn, nó sang hơn, tùy theo khổ người. Dáng người mà sportif, very fit person, thời bây giờ đàn bà họ thích tập thể dục, ăn healthy food thành ra thân hình của họ thời bây giờ đẹp hơn hồi xưa, bây giờ người đàn bà thích mặc hai mảnh để mà show off her figure (để khoe cái đẹp của thân hình)

Và những ai không nên mặc kiểu áo này, dù cho có thích mấy chăng nữa:

Mấy người mập thì phải tránh mặc hai mảnh đi vì trông không đẹp.

Chắc chắn ai cũng phải đồng ý với cô Lưu Chân rằng những thiếu nữ, những phụ nữ trẻ với thân hình cân đối, đầy đặn hoặc thanh nhã là những người thích hợp nhất cho bộ áo tắm hai mảnh. Tuy nhiên vì quá ít vải, nó sẽ không giúp gì cho việc che đậy bớt những khuyết điểm của một thân hình quá khổ thiếu hài hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG