Đường dẫn truy cập

Nhóm G8 kêu gọi trả tự do cho binh sĩ Israel, và Israel ngưng các vụ tấn công


Các nhà lãnh đạo các nước thuộc khối G8 dự hội nghị thượng đỉnh ở Nga nhận định rằng các phần tử cực đoan nên ngưng các vụ tấn công nhắm vào Israel và Israel nên ngưng các hành động quân sự.

Các nhà lãnh đạo đã đưa ra một tuyên bố hôm chủ nhân yêu cầu nhóm Hezbollah và các phe của Palestine trả các binh sĩ Israel bị bắt cóc trở về an toàn. Tuyên bố nói rằng các phần tử cực đoan đang tìm cách gây bất ổn trong vùng, gây phương hại cho tiến trình hòa bình và đe dọa sẽ làm cho khu vực này lún sâu vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

Bản tuyên bố cũng kêu gọi Israel trả tự do cho tất cả các nhà lập pháp và các Bộ Trưởng Palestine. Cũng theo bản tuyên bố thì Israel có quyền tự vệ nhưng phải quan tâm đến các lưu tâm đến chiến lược và các hậu quả về nhân đạo của các hành động của họ.

Tổng Thống Vladimir Putin, của Nga nhận định bản tuyên bố của G8 có tính cách cân bằng.

Ông cũng nói rằng nghị quyết 1959 của Liên Hiệp Quốc buộc tất cả các lực lượng nước ngoài rời khỏi Liban và tôn trọng triệt để sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này là một điều kiện để giải quyết vấn đề.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Israel, Tzipi Livni nói rằng bà hoan nghênh bản tuyên bố của khối G8 đã qui trách nhiệm cho các phần tử cực đoan về các vụ bạo động hiện nay.

Bà nói rằng Israel tin là việc phóng thích các binh sĩ Israel bị bắt cóc, chấm dứt các cuộc tấn công của nhóm Hezbollah, và thực thi toàn vẹn nghị quyết 1559 là con đường dẫn đến giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG