Đường dẫn truy cập

Nhân dân Mỹ ăn mừng Lễ Ðộc Lập 4 tháng 7


Hàng năm, nhân dân Hoa Kỳ đánh dấu Lễ Độc Lập vào ngày 4 tháng Bảy. Thông tín viên Jim Bertel của đài VOA có bài tường trình sau đây về những cách thức người Mỹ trên khắp nước mừng ngày Lễ Độc Lập:

4 tháng Bảy, Ngày Lễ Độc Lập, là một ngày để tỏ lòng yêu nước ở Hoa Kỳ. Vào ngày này, năm 1776, những vị có công lập quốc đã ký Tuyên Ngôn Độc Lập, chấm dứt sự lệ thuộc vào Anh quốc.

Đối với nhiều người, Ngày Độc Lập có nghĩa là họ có thể nghỉ việc để ở nhà cùng với gia đình và bạn bè. Một số người Mỹ cho biết về sinh hoạt của họ trong ngày lễ toàn quốc này. Anh Dominic Nicola phát biểu:

Tôi biết ngày Lễ Độc Lập, 4 tháng Bảy, bắt đầu từ năm 1776 hay 1778 gì đó, tôi biết về ông Ben Franklin và tất cả mọi điều cao quý xảy ra thời ấy, thế nhưng sau hơn 200 năm, thì ngày này chỉ là một ngày tuyệt vời để hưởng thụ đất nước này, thưởng thức những cảnh pháo bông tuyệt đẹp và thấm thía ý nghĩa của lá quốc kỳ.

Một người Mỹ khác, chị Ikbek Tafi, cho biết quan niêm của chị như sau:

Đối với chúng tôi thì đây là một dịp để gia đình vui vầy với nhau.

Một người thứ Ba, chị Chris Visic cho biết:

Thông thường vào ngày Lễ Độc Lập, gia đình tôi đi cắm trại tại Hồ Devil ở Baraboo, bang Wisconsin, thế nhưng năm nay, gia đình tôi sẽ tham gia cuộc diễn hành với nhóm hướng dẫn người Mỹ bản địa của con trai tôi.

Rất nhiều người Mỹ tham gia những cuộc liên hoan như đi picnic, ăn thịt nướng, và coi diễn hành.

Cũng giống như nhiều thành phố khác, thủ đô Washington, cũng có một cuộc diễn hành thường niên để mừng Ngày Lễ Độc Lập 4 tháng Bảy.

Nhưng đối với nhiều người, cao điểm của Lễ Độc Lập diễn ra sau khi trời đã tối.

Heather Case nói lẽ dĩ nhiên là gia đình cô sẽ đi xem pháo bông. Còn chị Claudia Whitman thì cho biết vì chị sống ở Maine, nên đôi khi cả gia đình đi thuyền ra biển để ngắm pháo bông.

Pháo bông vẫn thường đi đôi với Ngày Lễ Độc Lập 4 tháng Bảy từ năm 1777 tới nay, đó là lúc công dân các tiểu bang Philadelphia và Pennsylvania ăn mừng bằng cách đốt lửa, bắn súng, và những tiếng nổ khác. Bây giờ dân chúng ăn mừng bằng cách mua những loại pháo bông nhỏ hơn để đốt cho cả lối xóm xem.

Nhưng tại một số địa điểm, vẫn còn những màn trình diễn pháo bông vĩ đại theo truyền thống.

Ngày 4 tháng Bảy cũng là một dịp để suy gẫm. Một số người đánh dấu ngày Lễ Độc Lập bằng cách suy nghĩ về hiện trạng của đất nước. Cô Claudia Whitman phát biểu:

Tôi cảm thấy rất chán ngán với hiện tình đất nước ngay bây giờ, cho nên tôi không thể nói là tôi có những tình cảm rất tích cực về Hoa Kỳ trong lúc này. Tôi nghĩ tôi sẽ dành một ít thì giờ để suy tư về hướng đi sai lệch mà chúng ta đang đi bây giờ.

Đối với những người khác, đây là một thời điểm để tỏ lòng biết ơn về những quyền tự do đang được hưởng, bắt nguồn từ bản Tuyên Ngôn Độc Lập. Chị Ikbek Tafi nói:

Chúng tôi muốn bảo đảm những ngày lễ toàn quốc như thế này không phải là dịp chỉ để vui chơi và ăn thịt nướng không thôi… Mà còn có một ý nghĩa lịch sử sau những ngày này, do đó chúng tôi muốn nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngày Lễ Độc Lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG