Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ cung cấp các khuyến nghị về cách ứng phó với hậu quả của hóa chất khai quang


Một viên chức cao cấp của chính phủ Mỹ nói rằng Hoa Kỳ sẽ không bồi thường cho nạn nhân hóa chất da cam ở Việt Nam nhưng sẽ cung cấp các khuyến nghị về cách ứng phó với hậu quả của hóa chất khai quang mà quân đội Mỹ đã xử dụng ở Việt Nam trong thời chiến tranh.

Viên chức này cho phái viên của hãng thông tấn Pháp biết rằng trong cuộc tiếp xúc giữa ông Rumsfeld với ông Phạm Văn Trà và các giới chức quân sự của Việt Nam, phía Việt Nam đã nêu lên vấn đề phô nhiễm và ô nhiễm độc chất dioxin từ hóa chất da cam.

Viên chức không muốn nêu danh tánh này nói rằng điều mà Hoa Kỳ có thể làm là cung cấp những dữ kiện khoa học và những tài liệu trong văn khố của chính phủ liên quan tới hóa chất da cam và đề nghị những cách thức ứng phó.

Washington đã đồng ý tổ chức những cuộc họp với Việt Nam ở cấp chuyên gia để thảo luận về những gì mà Hoa Kỳ có thể làm để giúp đỡ trong vấn đề này.

Giới hữu trách Hà Nội nói rằng hóa chất da cam đã khiến hàng triệu người ở Việt Nam mắc phải nhiều chứng bệnh khác nhau và gây ra những dị tật cho thai nhi.

Năm ngoái, một tòa án ở New York bác một đơn kiện của Việt Nam đòi các công ty sản xuất hóa chất khai quang phải bồi thường. Phía Việt Nam còn đang kháng cáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG