Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế: Một số nước Á Châu lợi dụng cuộc chiến chống khủng bố


Hội ân xá quốc tế cho rằng trong năm qua một số quốc gia Á Châu Thái bình dương đã lợi dụng cuộc chiến chống khủng bố để vi phạm nhân quyền.

Phúc trình thường niên của Hội ân xá quốc tế tố cáo rằng Trung Quốc tiến hành những phiên tòa bí mật để xử những người bị buộc tội khủng bố và đánh cắp bí mật nhà nước.

Phúc trình này cũng nói rằng Australia đã ban hành luật chống khủng bố, cho phép bắt giam người dân mà không đưa ra tòa xét xử.

Ngoài ra, Nam Triều Tiên cũng dùng luật lệ về an ninh quốc gia để chống lại những nhân vật hoạt động chính trị. Mặt khác, Malaysia đã triển hạn thời gian giam giữ những người bị nghi là các phần tử Hồi giáo chủ chiến, bất chấp lời yêu cầu của một ủy ban nhân quyền đòi Kuala Lumpur hoặc thả những người đó hoặc đưa họ ra xét xử.

Hội ân xá quốc tế còn nói rằng một số nước đã làm ngơ trước áp lực quốc tế đòi tôn trọng nhân quyền, trong đó có Miến Ðiện, Bắc Triều Tiên, và Việt Nam.

Tổ chức này tố cáo chính quyền quân nhân Miến Ðiện ngược đãi tù nhân chính trị và đàn áp các sắc dân thiểu số qua việc cưỡng bách lao động và tịch thu đất đai.

Hội ân xá quốc tế nói thêm rằng khu vực Á Châu Thái bình dương tiếp tục có thành tích xấu trong lãnh vực áp dụng án tử hình.

Họ cho biết năm ngoái Trung Quốc thực hiện ít nhất 1,700 vụ hành quyết trong khi Việt Nam xử bắn ít nhất 21 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG