Đường dẫn truy cập

Montenegro hy vọng sớm hoàn tất đàm phán với Serbia


Ngoại trưởng Montenegro cho biết chính phủ ông hy vọng hoàn tất cuộc đàm phán với Serbia về việc giải tán liên hiệp trong vòng 90 ngày. Phát biểu hôm nay tại Slovenia, ngoại trưởng Miodrag Vlashovic nói rằng ông hy vọng bắt đầu cuộc thảo luận với Belgrade càng sớm càng tốt vì đã có kết quả chung cuộc của cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật.

Ông Vlashovic tuyên bố như thế trong lúc Ủy ban bầu cử Montenegro cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý xác nhận rằng khối chủ trương độc lập đã thắng được 55,5% phiếu.

Tỉ lệ này chỉ cao hơn chút đỉnh so với tỉ lệ 55%, là tỉ lệ tối thiểu để cuộc trưng cầu dân ý có hiệu lực dựa trên thỏa thuận đạt được với Liên hiệp Âu châu.

Gần 500 ngàn người có quyền đi bầu trong cuộc đầu phiếu để quyết định về việc Montenegro có nên trở thành quốc gia mới nhất ở Âu châu hay không. Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã vượt quá 86%.

Mặc dầu vậy, kết quả vừa kể vẫn chưa được xem là chính thức cho tới ngày thứ bảy tuần này để chờ xem có ai khiếu nại hay không. Những người chống độc lập đã đòi kiểm phiếu lại nhưng hiện chưa rõ là họ có nộp đơn kiện hay không.

Tổng thống Serbia, ông Boris Tadic cho hay ông chấp nhận kết quả được loan báo. Tuy vậy, ông cũng kêu gọi Montegnegro nhanh chóng giải quyết những khiếu nại về bầu cử mà phe chống độc lập đã nêu lên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG