Đường dẫn truy cập

Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cải thiện công tác dự báo thời tiết


11 chiếc tàu đánh cá của Việt Nam với 221 thuyền viên đã bị chìm và 3 tàu với 58 lao động vẫn còn mất liên lạc trong cơn bão Trân Châu, tức bão số 1.

Bản tin hôm thứ hai của Tân hoa xã trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng tính đến chiều ngày 22 tháng 5, 11 chiếc tàu xuất phát từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình định được ghi nhận là đã bị chìm.

Trong tổng số 221 ngư dân, có 27 người chết, 89 người bị mất tích và đã vớt được 105 người.

Theo bản tin của hãng thông tấn Pháp, giới hữu trách Trung Quốc cho biết họ đã cứu được 330 người trên 22 chiếc tàu đánh cá của Việt Nam và đã vớt được xác của 21 người gần đảo Đông Sa, ở mạn đông Nam thành phố Hồng kông. Thân nhân của những người bị nạn đang tụ tập bên ngoài các cơ quan chính quyền để dò hỏi tin tức. Tuy nhiên, các giới chức ở đây không tiết lộ nhiều thông tin.

Ông Nguyễn Minh Thắng, một viên chức của lực lượng biên phòng nói rằng vấn đề thông tin còn gặp nhiều khó khăn vì chính quyền địa phương và thân nhân không biết rõ là các ngư phủ hoạt động ở đâu khi cơn bão xảy ra.

Ông Thắng nói thêm rằng thời tiết vẫn còn xấu và tàu bè không thể chạy nhanh được. Phái viên AFP trích lời Trung tá Nguyễn Bá Lương, chỉ huy trưởng lực lượng biên phòng Đà Nẵng nói rằng công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện liên tục 24 giờ mỗi ngày và giới hữu trách đã phái 3 chiếc tàu hải quân đến giúp 3 chiếc tàu bị nạn của Đà Nẵng.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Thắng, Phó chủ nhiệm ủy ban phòng chống bão lụt thành phố Đà Nẵng, nói rằng nhiều chiếc tàu đã gặp nạn chỉ vì họ có được dự báo khí tượng trước một ngày. Ông Thắng nói thêm rằng nếu Sở Khí tượng đưa ra các dự báo trước 48 tiếng hoặc 72 tiếng đồng hồ thì những ngư dân đó có thể có đủ đủ thời giờ để lánh bão.

Phát biểu tại một hội nghị về bão lụt hôm thứ hai ở Hà Nội, Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu giới hữu trách cải thiện công tác dự báo thời tiết và tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn. Theo lời ông Dũng: mọi người cần rút tỉa kinh nghiệm của bão số 1, cả về khâu dự báo bão, quản lý tàu thuyền ra khơi và tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG