Đường dẫn truy cập

Nhật không thuyết phục được phiến quân Hổ Tamil quay lại đàm phán


Đặc sứ Nhật Bản, Yasushi Akashi, đặc trách về hòa bình tại Sri Lanka cho biết quan hệ giữa chính phủ Sri Lanka và phe phiến quân Hổ Tamil đang trong tình trạng tệ hại nhất kể từ khi hai bên ngưng bắn năm 2002.

Lên tiếng tại thủ đô Colombo hôm nay, ông Akashi kêu gọi chính phủ và các lãnh tụ phiến quân hãy thương thuyết trực tiếp với nhau để giảm bớt tình trạng bạo động đang trên đà gia tăng.

Trong chuyến thăm Sri Lanka tuần này, ông Akashi đã gặp lãnh tụ phiến quân SP Thamilselvan, nhưng đã không thuyết phục được ông này quay trở lại bàn đàm phán với chính phủ Sri Lanka.

Phe phiến quân muốn ông Akashi tạo áp lực yêu cầu chính phủ chấm dứt các cuộc tấn công của quân đội nhắm vào phiến quân và cảnh cáo rằng đất nước đang tiến tới tình trạng nội chiến.

Phiến quân cũng yêu cầu đặc sứ Akashi kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo thêm điều kiện thuận lợi hơn cho các cuộc đàm phán.

Trong khi đó, bộ trưởng ngoại giao Sri Lanka Mangala Samaraweera, cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp phe phiến quân quay lại đàm phán. Lên tiếng tại thủ đô New Delhi của Ấn Ðộ hôm nay, ông Samaraweera nói rằng các quốc gia khác nên chấm dứt việc giúp phiến quân gây quỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG