Đường dẫn truy cập

Giới chức cao cấp của LHQ hội kiến với thủ tướng Nepal


Một giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Thủ Tướng Nepal, ông Girija Prasad Koirala, để thảo luận về việc trợ giúp tân chính phủ lâm thời được thành lập sau khi tuyên bố ngưng bắn với phe phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông.

Hôm nay, ông Tamrat Samuel, cố vấn cao cấp của một Ủy Ban Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, đã hội đàm với Thủ Tướng Koirala tại tư gia của ông ở Kathmandu. Hiện chưa được biết các chi tiết của cuộc hội đàm này.

Trước đó, ông Samuel đã đề nghị là Liên Hiệp Quốc sẽ trợ giúp Nepal trong giai đoạn phục hồi nền dân chủ.Chuyến viếng thăm của ông Samuel đã diễn ra khi phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông tại Nepal nói rằng họ muốn bắt đầu các cuộc hòa đàm với tân chính phủ càng sớm càng hay.

Cuộc nổi dậy kéo dài cả thập niên nay của phe Cộng Sản đã làm 13000 người thiệt mạng. Chính phủ Nepal đã hai lần cố gắng tìm cách đạt được một hòa ước với các phiến quân nhưng đều thất bại.

Quốc Vương Gyanendra đã tái lập quốc hội và từ bỏ việc nắm quyền tuyệt đối hồi tháng trước sau khi xảy ra cuộc đình công đòi dân chủ kéo dài suốt 19 ngày. Và đã có 21 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG