Đường dẫn truy cập

Điều hợp viên cứu trợ LHQ Jan Egeland tới Darfur


Điều hợp viên cứu trợ Liên hiệp quốc Jan Egeland vừa tới vùng Darfur của Sudan để thẩm định nhu cầu của hàng triệu người bỏ nhà cửa đi lánh nạn và đang gặp nguy cơ thiếu thốn lương thực.

Chuyến đi này diễn ra hai ngày sau khi phe nổi dậy chính ở Darfur – Quân đội Giải phóng Sudan, ký kết một hòa ước với chính phủ để chấm dứt vụ giao tranh kéo dài 3 năm qua. Hai nhóm nổi dậy khác vẫn chưa chấp nhận thỏa thuận hòa bình này tuy có sự thỉnh cầu của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan.

Hòa ước Darfur đã đạt được qua sự trung gian của Liên hiệp Phi châu. Liên hiệp này cho biết họ sẽ tiếp tục vận động để tất cả các phe nổi dậy chấp nhận hòa ước.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Sudan, ông Jamal Ibrahim cho đài VOA biết rằng chỉ có chính phủ Sudan mới có quyền quyết định về việc có cho phép các lực lượng của Liên hiệp quốc được bố trí ở Dafur hay không.

Ông Ibrahim tuyên bố như thế mặc dù hồi gần đây giới hữu trách Khartoum đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ có thể hỗ trợ cho việc thay thế lực lượng duy trì hòa bình của Liên hiệp Phi châu ở Darfur bằng một lực lượng của Liên hiệp quốc, nếu các phe của vụ xung đột Darfur đạt được thỏa thuận hòa bình.

Ông Egeland dự trù đến thăm khu vực do phiến quân kiểm soát và sẽ hội đàm với các giới chức chính phủ. Ông cũng sẽ kêu gọi quốc tế viện trợ thêm cho Sudan.

Tháng tư vừa qua, Liên hiệp quốc nói rằng tình trạng thiếu thốn ngân quỹ sẽ buộc họ phải giảm thiểu khẩu phần dành cho hơn 6 triệu người ở Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG