Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi 2 phiến quân Darfur còn lại ký vào bản hòa ước


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, đã yêu cầu mau chóng thi hành hòa ước Darfur và đã kêu gọi hai thành phần phiến quân không ký vào hòa ước này hãy ký vào hòa ước.

Ông Annan nói rằng, ông sẽ yêu cầu chính phủ Sudan cho phép toán thẩm định tình hình của Liên Hiệp Quốc tới Darfur và thoả thuận trên nguyên tắc cho lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc hoạt động trong vùng này.

Các đại diện của chính phủ và phe phiến quân chính Quân Đội Giải Phóng Sudan đã ký hòa ước này ngày hôm qua tại thủ đô Abuja của Nigeria. Theo hòa ước này thì các dân quân được chính phủ hậu thuẫn phải giải giới và các phiến quân được hội nhập vào với quân đội Sudan. Tuy nhiên, hai phe phiến quân nhỏ hơn đã bác bỏ hòa ước này.

Phó Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Robert Zoellick, người đã giúp đạt được thoả thuận này đã gọi hòa ước vừa kể là một bước quan trọng trên con đường đem lại hòa bình cho vùng này. Ông cảnh cáo rằng các phiến quân không tham gia tiến trình hòa bình này có nguy cơ bị coi là các phần tử phản loạn và bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG