Đường dẫn truy cập

Chất Caffein không có hại cho tim mạch


Kết quả hai cuộc nghiên cứu mới được công bố hồi gần đây cho thấy chất caffein không có hại cho tim mạch. Thông tín viên Amy Katz của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây:

Hai cuộc nghiên cứu dài hạn về thói quen uống cà phê cho kết quả là ngay cả những người có thói quen uống cả lít nước giải khát có chứa chất caffein đều có hệ tim mạch khỏe mạnh.

Các cuộc khảo sát phối hợp, được thực hiện với gần 130 ngàn người từ 14 cho đến 20 năm, ghi nhận lượng cà phê và loại cà phê mà những người này thường dùng, và họ có bị vấn đề gì về tim mạch hay không. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận được rằng uống cà phê, thậm chí uống đến 6 tách một ngày, không gây ra các chứng bệnh động mạch vành. Tuy nhiên theo Bác sĩ Patricia Davidson của Trung Tâm Y Tế Washington, thì điều này không có nghĩa chất caffein là tốt cho sức khỏe.

Cơ bản caffein không phải là một chất tốt, do đó chúng ta không nên uống nhiều chất này. Chúng tôi chưa tìm ra, và chưa xác định được chất caffein gây ra tác hại cụ thể như thế nào, mặc dù chúng tôi đã cố nghiên cứu nhiều chục năm qua.

Các cuộc nghiên cứu mới này cho thấy rằng dùng chất caffein không ảnh hưởng đến mức độ cholesterol tốt H.D.L, hoặc mức độ cholesteral xấu, L.D.L. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các kết quả này không ghi nhận từ các loại cà phê được pha chế không sử dụng giấy lọc. Sau đây vẫn là lời của Bác Sĩ Davidson

Bệnh động mạch vành, chủ yếu do những mảng bựa cholesterol tích tụ trên thành động mạch gây tắc nghẽn , mà chúng tôi thường gọi là chứng xơ vữa động mạch. Chúng tôi chưa ghi nhận và chưa chứng minh được là chất caffein thực sự có tạo nên những mảng bựa cholesterol trên thành động mạch, gây chứng chứng xơ vữa động mạnh hay không.

Bác sĩ Davidson cho biết một cuộc nghiên cứu mới đây tại Costa Rica cho thấy rằng cách mà một số người chuyển hóa chất caffein coq thể gây ra những phản ứng phụ.

Những người trẻ tưổi có mức độ chuyển hóa chậm có nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng. Đó là kết quả của một cuộc nghiên cứu nhỏ và chúng tôi chưa có được kết luận, cùng với yếu tố là chúng tôi chưa phân tích gen của những ca nghiên cứu để đi đến kết luận là họ nên hay không nên uống cà phê.

Để bảo đảm an toàn, Bác sĩ Davidson khuyên rằng chỉ nên uống cà phê có chừng mực thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG