Đường dẫn truy cập

Dương Thu Hương: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài


Có tài mà cậy chi tài
Chữ tài liền với chữ tai một vần
Ðã mang lấy nghiệp vào thân
Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa
Thiện căn ở tại lòng ta
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

Nhà văn Dương Thu Hương đã chọn những câu thơ Kiều vừa rồi làm lời kết cho bài tham luận đọc tối thứ tư tại Đại hội Pen World Voices tổ chức tại thành phố New York từ ngày 25 đến ngày 30 tháng này.

Đây là lần đầu tiên tác giả những tiểu thuyết đã được dịch ra một số ngoại ngữ như Tiểu Thuyết Vô Đề và Chốn Vắng, và tác phẩm Những Thiên Đường Mù đã bị cấm phổ biến tại Việt Nam, đến Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ đề tài Niềm Tin và Lý Lẽ, Tiếng nói của những người viết, bài tham luận của bà Dương Thu Hương có tựa là Sự Cứu Rỗi Cuối cùng đã được bà Nina McPherson trình bầy bằng tiếng Anh.

Bà Dương Thu Hương cho rằng trên con đường vô tận của lịch sử, niềm tin tôn giáo là tấm chắn đầu tiên bảo vệ tâm hồn còn non yếu của con người. Các quyền lực tối thượng đã nay sinh để đem lại sứ mạnh cho con người nhằm chống chọi với các thiên tai, dịch bệnh và ngay cả cuộc đấu tranh hàng ngày để sống còn.

Theo bà Dương Thu Hương, sứ mạng của nhà văn là đánh thức lương tâm con người. Nhà văn kêu gọi trái tim, lòng từ ái và khả năng hy sinh của con người. Bà nói rằng một ngày nào đó, nếu hành tinh này còn tồn tại thì chắc chắn không phải nhờ các nhà lãnh đạo tôn giáo hay các chuyên gia kỹ thuật, mà là nhờ ơn phước và lòng từ ái của những người biết yêu thương và nghe theo tiếng nói của trái tim.

Đại hội PEN World Voices quy tụ các nhà văn nổi tiếng khắp thế giới, trong đó có những người đã được giải Nobel văn chương như Salman Rushdie và Toni Morrison.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG