Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush và Chủ Tịch Hồ Cẩm Đào đồng ý hợp tác


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush và Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đồng ý sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, song hai nhà lãnh đạo chưa giải quyết được những khác biệt quan điểm về các vấn đề mậu dịch, nhân quyền, và chương trình hạt nhân Iran.

Sau các cuộc hội đàm tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói ông đã yêu cầu Chủ Tịch Nước Trung Quốc hãy để cho đồng nguyên tăng giá, để thu hẹp mức thâm hụt mậu dịch của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, hiện ở mức cao kỷ lục là trên 200 tỉ đôla.

Ông Hồ Cẩm Đào không đưa ra lời hứa hẹn rõ rệt nào liên quan tới tỷ giá đồng Nguyên, nhưng ông nói Trung Quốc thông cảm với những quan tâm của Hoa Kỳ về vấn đề này.

Dịp này, Tổng Thống Bush trấn an ông Hồ Cẩm Đào rằng Washington không hậu thuẫn giải pháp độc lập cho Đài Loan. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết là mặc dù Trung Quốc và Hoa Kỳ không đồng quan điểm với nhau về tất cả mọi vấn đề, song hai nước có thể thảo luận về các vấn đề này một cách cởi mở.

Ông Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc và Hoa Kỳ chia sẻ với nhau điều mà ông gọi là những quyền lợi chiến lược chung, và quan hệ tốt giữa hai nước sẽ giúp cổ võ cho nền hòa bình thế giới.

Một số vấn đề khác cũng được mang ra thảo luận trong cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo gồm có vấn đề Iran, Sudan và Bắc Triều Tiên. Cả hai nước Hoa Kỳ và Trung Quốc đều ủng hộ một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Ông Hồ Cẩm Đào nói Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc để đạt được một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân liên quan tới cả Bắc Triều Tiên lẫn Iran.

Trước đó, tại buổi lễ chào mừng Chủ Tịch Nước Trung Quốc đến Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Bush tăng áp lực yêu cầu Trung Quốc hãy cho phép các quyền tự do lập hội, tự do phát biểu, và tự do tín ngưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG