Đường dẫn truy cập

Dân Thái Lan đi bỏ phiếu lần thứ nhì trong vòng 2 tuần


Hôm nay, cử tri tại Thái Lan đi bỏ phiếu lần thứ nhì trong vòng chưa đầy 2 tuần để bầu thượng viện trong khi cuộc đối đầu chính trị giữa chính phủ của ông Thaksin Shinawatra và phe đối lập vẫn tiếp diễn. Cuộc bỏ phiếu bị lu mờ vì hai vụ tấn công tại miền nam đang có nhiều biến động khiến một cảnh sát viên thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Phái viên Scott Bobb gởi về bài tường thuật từ Bangkok:

Hôm nay, các phần tử bị nghi là hồi giáo đã tấn công hai đoàn công voa của cảnh sát chở các tài liệu bầu cử tại tỉnh Narathiwat ở cực nam Thái Lan. Các vụ tấn công xảy ra sau khi chính phủ gia hạn các biện pháp khẩn cấp trong vùng có nhiều biến động, dành cho nhà chức trách quyền giam giữ mà không cần buộc tội và được miễn tố. Miền nam đã phải hứng chịu một cuộc nổi dậy của người hồi giáo ly khai đưa đến hơn 1000 cái chết trong vòng hai năm vừa qua.

Các vụ tấn công xảy ra vào lúc cử tri Thái đi bỏ phiếu bầu thượng viện 200 ghế. Theo hiến pháp năm 1997 của Thái Lan, thượng viện là một cơ quan độc lập có chức năng kiểm soát chính phủ. Theo luật định, các ứng viên phải không có liên hệ với các chính đảng trong một năm trước ngày bầu cử.

Phối hợp viên của nhóm theo dõi bầu cử ANFREL, ông Somsri Hananwatasuk nói rằng các ứng viên không được quyền công khai vận động tranh cử, và điều này khiến các nhân vật nổi tiếng chiếm lợi thế. Người dân có biết rõ các ứng viên hay không? Họ có tìm hiểu về gốc gác của các ứng viên? Một số ứng viên có thể rất giỏi nhưng không được biết đến nhiều. Họ không phải là tài tử màn ảnh.

Ngoài ra, giới phê bình nói rằng có hàng chục ứng viên thuộc các chính đảng, và nhiều người còn là thân nhân của các chính trị gia kỳ cựu.Theo các giới này thì hậu quả của sự kiện đó là thượng viên có nhiều phần chắc sẽ bị đảng cầm quyền của ông Thaksin thống trị. Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin đã thắng gần như tất cả các ghế tại hạ viện cách đây 2 tuần bởi vì 3 chính đảng đối lập lớn tẩy chay cuộc bầu cử.

Ông Thaksin tổ chức cuộc bầu cử hạ viện 3 năm trước hạn sau khi các cuộc biểu tình tập thể lên án chính phủ của ông là tham nhũng và lạm quyền. Sau cuộc bầu cử, ông đã nghỉ phép và tuyên bố sẽ không là một ứng viên vào chức thủ tướng trong quốc hội mới.Vì có cuộc tẩy chay của phe đối lập, 39 ghế tại hạ viện đã bị bỏ trống.

Các cuộc bầu cử bổ túc được tổ chức hôm chủ nhật, nhưng có phần chắc một số ghế vẫn còn trống, khiến tân quốc hội không thể khai mạc được.Đại diện tổ chức Asia Foundation của Thái Lan, ông James Klein cho rằng các cuộc bầu cử chỉ làm cho tình hình bất định chính trị trở nên trầm trọng thêm.

Sẽ có rất nhiều lời cáo buộc qua lại. Sẽ có rất nhiều cuộc tranh chấp pháp lý về tính hợp pháp của các cuộc bầu cử. Do đó mà có nhiều vấn đề chưa được giải đáp và rất khó mà tiên đoán được những gì sẽ xảy ra nay mai.

Phe đối lập bác bỏ cuộc bầu cử và coi là bất hợp pháp. Họ muốn một thủ tướng trung lập được đề cử để phụ trách các cải cách hiến pháp và các cuộc bầu cử mới. Đảng của ông Thaksin đã cho biết ý định là quốc hội mới sẽ đảm trách cải tổ chính trị và đảng đang chuẩn bị yêu cầu các tòa án phán quyết về việc liệu quốc hội có thể triệu tập mà không có đầy đủ các đại biểu hay không.

Phe đối lập cho biết nếu điều đó xảy ra thì các cuộc biểu tình xuống đường sẽ tiếp tục và tiếp tục cho đến khi chính phủ nhượng bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG