Đường dẫn truy cập

So sánh hệ thống chăm sóc y tế tại Hoa Kỳ với các nước trên thế giới


Mới đây một cuộc khảo sát quốc tế về các bệnh nhân cho thấy mặc dù chi phí cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ cao như vậy, song những người sử dụng các dịch vụ y tế tại nước này tỏ ra không được hài lòng như những bệnh nhân tại các nước khác. Phóng viên Art Chimes, phụ trách về khoa học của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Chi tiêu cho ngành y tế tại Hoa Kỳ cao hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, và cả các nhà lãnh đạo lẫn những bệnh nhân đều hay nói rằng “Người Mỹ chúng tôi có dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giới.”

Tuy vậy có nhiều người dân Mỹ, trong đó có những bác sĩ, đang đặt ra câu hỏi tại sao một hệ thống như vậy lại có tỉ lệ tử vong ở trẻ em cao ngang với Ba Lan, hoặc tại sao tuổi thọ của người dân số không cao hơn tại Cuba, ngược lại chi phí tính trên đầu người so ra cao hơn rất nhiều.

Điều đáng quan tâm mà các kết quả này phản ánh đó là trong khi chi tiêu cho y tế của Hoa Kỳ đứng hàng đầu trên thế giới, song chúng ta lại xếp sau rốt trong bảng đánh chất lượng y tế. Chi tiêu cao hơn không có nghĩa là chúng ta nhận được nhiều dịch vụ hơn với chất lượng cao hơn; mà điều này chỉ đơn thuần là chúng ta phải trả nhiều tiền hơn.

Đó là nhận định của bà Karen Davis, người đứng đầu Quỹ Commonwealth, một quỹ hỗ trợ cho các nghiên cứu về chăm sóc sức khỏe. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện với các bệnh nhân tại Hoa Kỳ và các nền dân chủ giàu có khác, người Mỹ đã cho điểm hệ thống của họ thấp nhất trong các hệ thống; họ cho điểm cao đối với thuốc men và hệ thống phòng ngừa bệnh tất của Mỹ, nhưng cho điểm thấp về mặt an toàn, điều kiện được tiếp cận với dịch vụ y tế, và tính công bằng của các dịch vụ này.

Những hạn chế này là hậu quả của hệ thống phân cấp dịch vụ y tế tại Hoa Kỳ. Hệ thống này hạn chế khâu chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ở các nước khác, khâu chăm sóc sức khỏe tổng quát nhận được đầu tư nhiền hơn so với các ngành chuyên khoa. Có lẽ cách đó đạt được hiệu quả từ chi phí cao hơn.

Hoa Kỳ đã thực hiện tốt trong một số lãnh vực. Ví dụ như có đến 85% phụ nữ được khám ung thư vú bằng máy dò quang tuyến X. Ở những lãnh vực khác, hình ảnh không được sáng sủa như vậy. So với các nước khác, bệnh nhân tại Mỹ cho biết nguy cơ bị cấp nhầm thuốc, kết quả xét nghiệm chậm hoặc sai là cao hơn. Bà Cathy Schoen, một giới chức của Quỹ Commonwealth nói rằng cuộc khảo sát này cho thấy phân nửa số người Mỹ không đi khám bác sĩ hoặc dùng thuốc do chi phí đắt đỏ.

Chúng tôi nhận thấy trong 30 nhóm tiêu biểu có đến 21 nhóm phản ánh những những khác biệt về thu nhập tại Hoa Kỳ lớn một cách đáng kể, theo số liệu thống kê. Ơû các nước khác, khác biệt về thu nhập rất ít.

Nhận định về báo cáo này, Giáo sư Donald Berwick của Khoa Y Tế Công Cộng, Trường Đại Học Harvard, nói rằng kết quả so sánh 6 nước này cho thấy người Mỹ nhận được ít dịch vụ chăm sóc sức khỏe hơn.

Kết luận cơ bản rút ra từ báo cáo này là hệ thống của Hoa Kỳ còn kém xa hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt nhất thế giớ, mặc dù chi phí cao nhất của Mỹ lại bỏ xa các nước khác. Ngọai trừ các dịch vụ phòng chống bệnh tật, chúng ta bị các nước có trong khảo sát này bỏ xa một cách đáng kể, nhất là trong lãnh vực chăm sóc y tế cho người có thu nhập thấp và không có bảo sức khỏe. Chúng ta có một khoảng cách lớn nhất đối với người không có bảo hiểm.

Ông Andrew Bindman của đại học California ở thành phố San Francisco nói rằng một thiếu xót trong hệ thống của Hoa Kỳ là có một số nguồn ngân quỹ lớn đổ vào các loại thuốc mắc tiền, và đòi hỏi kỹ thuật bào chế cao lấy từ ngân khoản dành cho dịch vụ chăm sóc ban đầu, tức là những bác sỹ tổng quát mà bước đầu bệnh nhân phải đến khám.

Chúng tôi nhận thấy số sinh viên theo học tại các trường ở Mỹ giảm sút, chẳng hạn như ở các lãnh vực chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Chúng tôi nhận thấy số phòng khám và cơ sở y tế bớt dần đi. Tôi nghĩ rằng đó cũng là yếu tố đóng góp vào hệ thống phân cấp, và càng làm củng cố thêm cho hệ thống to lớn bằng những thách thức mà người dân đang phải đối mặt, đó là vấn đề bảo hiểm y tế.

Điều quan trọng là phải lưu ý rằng báo cáo này không căn cứ trên những yếu tố có thể đo lường được, ví dụ như tỉ lệ tử vong ở trẻ em, mà căn cứ vào mức độ đánh giá sự hài lòng của các bậnh nhân đối với dịch vụ y tế mà họ nhận được. Báo cáo này căn cứ trên các cuộc khảo sát được thực hiện tại Hoa Kỳ, Australia, Candada, New Zealand, Anh Quốc và Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG