Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Nam Triều Tiên sẽ cứu xét việc dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh về Việt Nam


Bộ Tư pháp Nam Triều Tiên sẽ cứu xét tới việc dẫn độ về Việt Nam một nhân vật mà giới hữu trách Hà Nội xem là một phần tử khủng bố, tuy có những lời thỉnh cầu của một số người ở Mỹ nói rằng người đàn ông này là một nhà tranh đấu cho dân chủ.

Bản tin hôm thứ ba của hãng thông tấn Đức trích lời thân nhân của ông Nguyễn Hữu Chánh nói rằng ông đã bị bắt ngày 5 tháng tư tại Hán Thành.

Vụ bắt giữ ông Nguyễn Hữu Chánh, một người Việt tị nạn năm nay 56 tuổi và từng đứng đầu một tổ chức chống Cộng lưu vong có tên là Chính phủ Việt nam Tự do, rõ ràng là dựa trên yêu cầu của chính phủ Cộng sản Việt Nam, những người muốn truy tố ông về tội khủng bố và buôn lậu vũ khí.

Một viên chức của bộ Công An Việt Nam tỏ ý hoan nghênh vụ bắt giữ này và nói thêm rằng ông Chánh bị truy nã vì liên can tới những vụ tấn công bằng bom nhắm vào 3 đại sứ quán Việt nam và một vụ tấn công bất thành ở Việt nam.

Năm 1999, 38 người bị cho là thành viên của tổ chức Việt nam Tự do, có bản doanh đặt tại thành phố Garden Grove của tiểu bang California, đã bị bắt tại Việt Nam cùng với 37 kilogram chất nổ và sau đó đã bị tòa xét là can tội âm mưu đặt bom các đài tưởng niệm quốc gia.

Một phát ngôn viên của sứ quán Nam Triều Tiên tại Hà Nội nói rằng Bộ Tư pháp ở Hán Thành sẽ quyết định về việc có dẫn độ ông Nguyễn Hữu Chánh về Việt Nam hay không.

Thân nhân và những người ủng hộ ông Chánh e rằng vì ông không phải là công dân Mỹ cho nên có thể ông có thể sẽ bị đưa về Việt Nam. Một người con trai của ông Chánh nói rằng nếu bị dẫn độ về Việt Nam, ông Chánh sẽ không có cơ hội được xét xử công bằng và chắc chắn là ông sẽ bị bách hại vì những nỗ lực trong nhiều thập niên nhằm cổ xúy cho thể chế đa đảng ở Việt Nam.

Phong trào Việt nam Tự do bị tố cáo là chủ mưu gây ra một vụ hỏa hoạn tại đại sứ quán Việt Nam ở London năm 2000, một vụ nổ bom gây thương tích cho một nhân viên bảo vệ tại đại sứ quán Việt Nam ở Kampuchia năm 2001, một vụ tấn công bằng bom bất thành tại đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan và một âm mưu tấn công một sứ quán ở Philipin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG