Đường dẫn truy cập

Việt Nam từ chối không cấp thị thực cho dân biểu Loretta Sanchez lần thứ ba


Một nhà lập pháp Hoa Kỳ cho biết giới hữu trách Hà Nội đã từ chối không cấp thị thực cho bà đến thăm Việt Nam. Hôm thứ năm, bà Loretta Sanchez, dân biểu thuộc đảng Dân chủ đại diện tiểu bang California, cho phái viên hãng thông tấn Pháp biết rằng đây là lần thứ ba trong vòng hai năm chính phủ ở Hà Nội không chịu cấp thị thực cho bà tới thăm Việt Nam. Bà Sanchez nói thêm rằng đó là một hành động vô cùng đáng tiếc vì bà chính là người đại diện cho cộng đồng người Việt lớn nhất bên ngoài nước Việt Nam.

Nữ dân biểu Sanchez là người lâu nay vẫn thường xuyên chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam; và khu bầu cử mà bà đại diện bao gồm các thành phố Anaheim, Garden Grove, Santa Ana, và một phần thành phố Fullerton ở Quận Cam, nơi tọa lạc của thành phố “Little Saigon”, là cộng đồng người Việt lớn nhất ở hải ngoại thường được gọi là thủ đô người Việt tị nạn.

Một viên chức của quốc hội Mỹ mới đây cho biết rằng chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần tới trong khuôn khổ của chuyến công du còn bao gồm Ấn độ, Nepal và Hy lạp.

Dân biểu Sanchez cho biết: thoạt đầu bà không nằm trong phái đoàn của ông Hastert và giới hữu trách Việt Nam đã từ chối không cấp visa cho bà với lý do là họ bận tiếp đón phái đoàn của ông Hastert. Tuy nhiên, họ lại cấp visa cho một dân biểu khác là bà Barbara Lee để cho người đại diện vùng Oakland ở miền bắc tiểu bang California này đến thăm Việt Nam trong chuyến đi riêng, không thuộc phái đoàn của quốc hội Mỹ.

Bà Sanchez cho biết thêm rằng sau đó, chủ tịch Hastert đã viết thư cho chính phủ Việt Nam để thông báo là bà sẽ nằm trong phái đoàn do ông hướng dẫn và muốn đến Việt Nam sớm hơn vài ngày ngõ hầu bà có thể tiến hành một số công việc của mình và có mặt chung với ông Hastert khi ông hội kiến các giới chức chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, giới hữu trách Hà Nội cũng từ chối không cấp thị thực cho bà. Bà nói thêm rằng thật là một điều không may khi nước Mỹ để cho các thành viên quốc hội Việt Nam đến thăm Hoa Kỳ nhưng giới hữu trách Hà Nội lại không để cho bà tới thăm Việt Nam. Trong cuộc họp báo hôm thứ sáu tại Hà Nội, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng Việt Nam sẵn sàng cấp thị thực cho bà Sanchez với tư cách là thành viên của đoàn Chủ tịch Hạ viện Dennis Hastert.

Tường thuật hôm thứ sáu của nhật báo Los Angeles Times trích lời bà Sanchez nói rằng bởi vì thị thực mà chính phủ Việt Nam đồng ý cấp cho bà với tư cách là thành viên của đoàn chủ tịch Hạ viện Mỹ có kèm theo quá nhiều điều kiện cho nên bà quyết định không đi Việt Nam mà sẽ về công tác ở Quận Cam.

Dân biểu Sanchez cho biết bà muốn gặp gỡ các nhân vật bất đồng chính kiến và tù nhân chính trị và thảo luận về nhiều vấn đề với chính phủ Việt Nam, bao gồm các vấn đề như đoàn tụ gia đình, những vụ vi phạm nhân quyền, những hạn chế đối với hoạt động truyền thông và nạn mua bán phụ nữ ở Việt Nam. Tuy nhiên giới hữu trách Hà Nội chỉ muốn bà đi chung với chủ tịch Hastert và họ sẽ không thảo luận với bà về những vấn đề không nằm trong nghị trình thảo luận của ông Hastert, là nghị trình có trọng tâm là vấn đề mậu dịch.

Hồi gần đây chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính yếu trước khi tổng thống Bush đến Việt Nam để dự hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 11.

Tháng trước, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, ông Barry Lowenkron cho hay Washington đã trao cho giới hữu trách Việt Nam một danh sách ghi tên 21 tù nhân lương tâm, trong đó có 6 người bị giam cầm vì lý do chính trị hoặc tôn giáo và 15 người tuy không ngồi tù nhưng bị đặt dưới những hình thức quản chế, như bị giam lỏng. Chính quyền Hà Nội đã bác bỏ yêu cầu của Hoa Kỳ và nói rằng ở Việt Nam chỉ có tù hình sự chứ không hề có tù chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG