Đường dẫn truy cập

300 người thuộc các sắc dân thiểu số trở lại làng cũ vì không thích nghi được với hoàn cảnh mới


Khoảng 300 người thuộc các sắc dân thiểu số ở Việt nam mới đây đã quay lại làng cũ sau khi được di dời hồi năm ngoái để giới hữu trách xây dựng nhà máy thủy điện lớn nhất nước.

Bản tin hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời viên chức lãnh đạo kế hoạch di dời của dự án Thủy điện Sơn la nói rằng khoảng 100 gia đình sắc tộc Thái và các sắc tộc khác đã trở về buôn bản của họ vì không thích nghi được với hoàn cảnh mới, nơi mà họ không có đủ đất đai để nuôi trâu bò. Viên chức này nói thêm rằng chính phủ sẽ khuyến khích các gia đình này quay lại khu định cư và sẽ cấp thêm đất đai cho họ.

Tưởng cũng nên nhắc lại là dự án Thủy điện Sơn la, cách Hà nội khoảng 300 km về hướng tây, có kinh phí 2 tỉ 600 triệu đô la.

Theo kế hoạch, nhà máy có công suất 2400 megawatt này sẽ được hoàn tất vào năm 2012. Giới hữu trách Hà nội nói rằng dự án này có tầm quan trọng rất lớn cho nền kinh tế hiện đang lệ thuộc vào thủy điện để thỏa mãn khoảng 60% nhu cầu điện lực.

Dự án từng gây tranh luận này đòi hỏi việc di dời của khoảng 91000 người ra khỏi khu vực làm hồ chứa nước trước năm 2010. Cho đến nay, khoảng 8000 người đã dời cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG