Đường dẫn truy cập

Một bác sĩ và phụ tá tại Ấn Ðộ bị tù 2 năm vì thử nghiệm xác định giới tính


Một tòa án tại Ấn Độ tuyên án phạt 2 năm tù một bác sĩ và người phụ tá của ông vì đã thực hiện một cuộc thử nghiệm để xác định giới tính của một thai nhi.

Người ta cho rằng đây là 2 người đầu tiên bị tù theo một bộ luật cấm chỉ các cuộc thử nghiệm giới tính trước khi sanh. Một tòa án ở thị trấn Palwal, cách thủ đô New Delhi khoảng 135 kilomet về phía nam đã dựa phán quyết một phần vào một băng hình video được thâu một cách bí mật, cho thấy người bác sĩ đề nghị thực hiện chấm dứt thai kỳ của người bệnh vì bà đang mang một thai nhi gái.

Năm 1994, chính phủ Ấn Độ đã cấm các cuộc thử nghiệm xác định giới tính. Tuy nhiên, người ta cho rằng vẫn có hàng trăm ngàn thai nhi gái bị phá mỗi năm.

Một tham vấn viên của trung tâm Nghiên cứu Phát triển Phụ nữ nói rằng giới hữu trách phải có thêm biện pháp ngăn cản các bác sĩ thực hiện các cuộc thử nghiệm và phá thai đã trở thành một công cuộc kinh doanh nhiều tỷ đôla.

Người ta thường cho rằng con trai được ưa chuộng hơn ở Ấn Độ vì tục lệ hồi môn, theo đó gia đình cô dâu phải nộp các khoản tiền lớn cho cha mê chú rể.

Việc nộp tiền hồi môn trên nguyên tắc là bất hợp pháp, nhưng tục lệ này vẫn còn ở các vùng nông thôn trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG