Đường dẫn truy cập

Nga phủ nhận đã cung cấp thông tin cho chính phủ Saddam Hussein


Nga phủ nhận một phúc trình của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Mascơva cung cấp thông tin về các cuộc chuyển quân và những kế hoạch của Hoa Kỳ cho các giới chức Iraq trong cuộc tiến quân vào Iraq năm 2003.

Các giới chức thuộc Cơ Quan Tình Báo Quốc Ngoại Nga mô tả bản phúc trình ngày hôm nay là vô căn cứ.

Một phúc trình về các hồ sơ của Ngũ Giác Đài được giải mật công bố hôm Thứ Sáu nêu lên trường hợp bắt được hai tài liệu của Iraq nói rằng, Nga đã thâu thập được các tin này từ những nguồn tin “Ở bên trong Bộ Tư Lệnh Miền Trung Hoa Kỳ” tại Doha, ở Qatar.

Bản phúc trình vừa kể nói rằng những tin tức tình báo chiến trường này đã được cung cấp cho nhà lãnh đạo Saddam Hussein của Iraq lúc đó qua Đại sứ Nga tại Baghdad.

Các giới chức Ngũ Giác Đài nói rằng một số những tin tình báo này là sai lầm và việc đó đã góp phần vào sự thất bại của Iraq trong những tuần lễ đầu của cuộc chiến. Phúc trình vừa kể không cho biết là liệu những tin tức sai lạc đó có cố ý được tiết lộ hay không.

Phúc trình vừa kể kết luận rằng ngay cả khi lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã bắt đầu cuộc tiến quân, các nhà lãnh đạo Iraq vẫn còn tin là họ sẽ vẫn duy trì được quyền lực.

Bản phúc trình quân sự của Hoa Kỳ có mục đích tạo lập lại cái nhìn của chính phủ Iraq về giải pháp chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG