Đường dẫn truy cập

Ða số dân Nhật chống đối sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại căn cứ Iwakuni


Thông tín Steve Herman của đài VOA từ Nhật Bản cho hay hôm chủ nhật đại đa số cư dân tại thành phố Iwakuni của Nhật Bản đã bác một kế hoạch của Hoa Kỳ và chính phủ Nhật Bản nhắm tăng gấp đôi con số phi cơ quân sự của Hoa Kỳ đồn trú tại một căn cứ trong thành phố này.

Ông Katsusuke, thị trưởng thành phố Iwakuni, một người chống đối kế hoạch đưa thêm phi cơ Mỹ đến căn cứ tại đây, đã đề nghị mở trưng cầu dân ý đưa đến kết quả là số người chống đối gấp 7 lần số người đồng ý.

Những người ủng hộcho việc mỏ rộng thêm căn cứ cho biết không ai ngạc nhiên về về tỉ lệ chênh lệch lớn lao này, vì một số nghị viên trong hội đồng thành phố Iwakuni đã khuyến nghị cử tir hãy tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật với lý lẽ đưa ra là làm như vậy chỉ phí tiền thuế của dân, vì thành phố không có quyền ngăn chặn những hiệp định của chính phủ trung ương ký với Hoa Kỳ.

Ông Yoshimichi Hirose, chủ tịch của một đoàn thể hô hào cư dân thành phố tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Hirose nói rằng cư dân thành phố nên tổ ra mềm dẻo hơn là những người bác bỏ bất cứ sự hiện diện nào của các lực lượng Mỹ trong cộng đồng của họ.

Cuộc trưng cầu dân ý hôm chủ nhật không có tính cách cưỡng chế đối với chính phủ trung ương, nhưng thành phố đã có một chỉ thị đòi ông thị trưởng và hội đồng thành phố phải tôn trọng kết quả cuộc trưng cầu dân ý, vì con số cử tri tham gia nhiều hơn 50% tổng số 84 ngàn cử tri được quyền đi bầu.

Cư dân thành phố Iwakuni đã quen với căn cứ không quân của thủy quân lục chiến Mỹ kể từ khi người Mỹ đặt chân đến đây năm 1952, trong thời chiến tranh Triều Tiên, để sử dụng cơ sở có thời là căn cứ hải quân của quân đội Thiên Hoàng.

Căn cứ không quân Iwakuni là nơi đồn trú của chừng 3000 thủy quân lục chiến và sẽ tiếp nhận thêm 1600 binh sỹ nữa cùng với 57 phi cơ, hiện đang còn đồn trú ở một căn cứ hải quân Hoa Kỳ gần Tokyo, theo qui định của một hiệp ước ký kết giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Nhiều cử tri bỏ phiếu chống lại việc đưa thêm binh sỹ và phi cơ của Hoa Kỳ đến căn cứ này nói rằng họ chịu hết nổi vì sự ồn ào của phi cơ Mỹ lên xuống căn cứ này, và tăng gấp đôi số phi cơ đến đây chỉ làm cho họ khổ sở thêm.

Nhưng những cư dân khác tại Iwakuni thì lại cho rằng có ồn ào một chút cũng đáng thôi, bởi vì sự hiện diện của những người lính thủy quân lục chiến Mỹ tại đây rất tốt cho việc buôn bán ở địa phương.

Việc mở rộng căn cứ tại Iwakuni là một phần của việc tái phối trí rộng lớn lực lượng Hoa Kỳ tại Nhật Bản. Công cuộc tái phối trí cũng bao gồm cả việc đưa 8000 binh sỹ thủy quân lục chiến Mỹ ra khỏi đảo Okinawa ở miền nam nước Nhật, là nơi mà sự hiện diện của binh sỹ Hoa Kỳ gặp sự chống đối mạnh của dân chúng địa phương.

Con số 8000 thủy quân lục chiến này sẽ được đưa về đảo Guam, một lãnh địa của Hoa Kỳ ở tây Thái Bình Dương.

Theo thời biểu ấn định thì Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ loan báo một hiệp định chung cuộc về việc thực thi toàn bộ bản hiệp định như thế nào. Hiệp định này đã được công bố tháng 10 năm ngoái.

Một nguồn tin thân cận trong chính phủ Hoa Kỳ biết rõ các cuộc thảo luận yêu cầu được dấu danh tính, hôm chủ nhật cho hay việc giao trả lại nhiều cơ sở ở miền nam đảo Okinawa về cho Nhật và đưa binh sỹ thủy quân lục chiến Mỹ từ đó về Guam là điều kiện để Hoa Kỳ có thể chuyển những lực lượng tại các căn cứ được hoàn trả lại lên phía bắc đảo Okinawa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG