Đường dẫn truy cập

Cơ quan nguyên tử năng mở phiên họp về vấn đề hạt nhân Iran


Người đứng đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế bày tỏ lạc quan dè dặt về việc có thể đạt được một thoả thuận với Iran khiến không cần phải áp dụng các biện pháp chế tài.

Giám đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Mohamed ElBaradei, đưa ra ý kiến của ông ngày hôm nay trước khi diễn ra cuộc họp của ban Giám Đốc cơ quan này để bàn về vấn đề chương trình hạt nhân của Iran. Đây có thể là bước đầu dẫn tới hành động đưa Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Các nhà ngoại giao nói rằng, Ban giám đốc gồm 35 thành viên của cơ quan quốc tế này chắc sẽ bắt đầu thảo luận về vấn đề Iran vào Thứ Ba hoặc Thứ Tư tuần này. Ông ElBaradei nói rằng, ông hy vọng là có thể đạt được một thoả thuận về chương trình năng lượng hạt nhân của Iran trong vòng một tuần lễ.

Ông ElBaradei cho biết, hiện có rất nhiều nỗ lực ngoại giao để đưa Iran và Liên Hiệp Âu Châu trở lại bàn hội nghị.

Hôm qua, tại thủ đô Washington, ông John Bolton, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, đã nói với một nhóm người vận động hành lang rằng Iran có thể phải chịu hậu quả nghiêm trọng nếu cứ tiếp tục đi theo đường lối bị quốc tế cô lập này.

Sáng hôm nay tại Tehran, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad đã đưa ra một lời cảnh cáo nữa nói rằng, các quốc gia Tây Phương sẽ chỉ gây thêm khó khăn nếu cứ tiếp tục gây áp lực đối với chính phủ của ông về vấn đề hạt nhân.

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu tố cáo Iran là tìm cách bí mật sản xuất võ khí hạt nhân và muốn Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG