Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush lên đường sang thăm Ấn Độ và Pakistan


Tổng Thống Bush lên đường sang thăm Ấn Độ và Pakistan. Mục đích của chuyến thăm này là nhằm thắt chặt thêm quan hệ với hai nước đồng minh quan trọng, và có thể sẽ hình thành một thỏa thuận chia sẻ kỹ thuật hạt nhân dân sự với Ấn Độ.

Tổng Thống Bush sẽ đến thăm Ấn Độ trước. Theo dự trù tại đó ông sẽ nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các giới chức chính phủ và doanh nhân vốn đang nóng lòng muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại và quân sự giữ hai nước. Ngoài ra tại đó cũng không thiếu những đám đông biểu tình phản đối chuyến thăm của ông.

Tại New Delhi, các nỗ lực vẫn tiếp tục được thực hiện nhằm đạt được một thỏa thuận về hạt nhân dân sự với Hoa Kỳ, mà theo đó Ấn Độ sẽ được mua các lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân từ Hoa Kỳ, nếu Ấn Độ đồng ý mở của các cơ sở hạt nhân dân sự cho Liên Hiệp Quốc đến thanh tra.

Tuần trước Tổng Thống Bush đã nói rằng Hoa Kỳ đánh giá cao quan hệ với Ấn Độ lẫn Pakistan. Ông nói sẽ dùng chuyến thăm này để thúc đẩy hai nước này tiếp tục hợp tác với nhau để duy trì hòa bình dài lâu cho Kashmir, một khu vực mà cả hai nước Ấn Độ lẫn Pakistan đền tuyên bố một phần chủ quyền.

Mặc dù ông Bush nói rằng Pakistan là một đồng minh rất quan trọng của Hoa Kỳ, song nhiều nhân vật tại Washington vẫn muốn thấy Islamabad phải có những nỗ lực hơn nữa trong việc dẹp bỏ các trại huấn luyện khủng bố tồn tại trên lãnh thổ của họ.

Ngoài ra ông Bush còn bày tỏ hy vọng sẽ được chứng kiến cuộc bầu cử và năm tới của Pakistan sẽ là một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG