Đường dẫn truy cập

Intel loan báo kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp và kiểm tra chip bán dẫn tại Việt Nam


Đại công ty Intel của Hoa Kỳ chuyên sản xuất các chip điện toán loan báo kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp và kiểm tra chip bán dẫn tại nam bộ Việt Nam với phí tổn 300 triệu đôla.

Theo AFP, sự kiện này được ca ngợi như một quyết định đưa quốc gia cộng sản này lên bản đồ kỹ thuật cao toàn cầu.

Chủ tịch công ty Intel, ông Craig Barrett cho biết nhà máy, với chức năng lắp ráp, kiểm tra và đóng gói các bộ vi xử lý dùng trong máy điện toán cá nhân và các thiết bị điện tử khác, sẽ bắt đầu hoạt động vào hạ bán niên 2007.

Theo tin của AP, nhà máy sẽ được xây dựng tại Saigon Hi-Tech Park ở thành phố Hồ Chí Minh, và sẽ là dự án đầu tư lớn nhất của Hoa Kỳ từ trước đến nay tại nước từng là cựu thù thời chiến. Đây cũng là một dự án quan trọng cho Việt Nam trong cuộc vận động thu hút thêm đầu tư nước ngoài.

Công tác xây dựng nhà máy có diện tích 20000 mét vuông, sử dụng 1200 nhân công, sẽ bắt đầu gần như ngay lập tức. Ông Barrett nói rằng ông coi cơ sở này chỉ mới là giai đoạn đầu tiên của việc Intel đầu tư vào Việt Nam.

Buổi lễ thông báo dự án được tổ chức tại dinh Thống Nhất, và trong số quan khách tham dự có phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam. Bản tin của AFP trích thuật lời tuyên bố của ông Dũng nói rằng Việt Nam sẽ cố gắng hết sức tạo tất cả các điều kiện thuận lợi để các dự án như Intel có thể đạt thành quả tốt.

Tổng giám đốc công ty FPT, hãng sản xuất nhu liệu và máy vi tính hàng đầu của Việt Nam cho rằng diễn biến này chứng tỏ sự trưởng thành của môi trường phát triển kỹ thuật thông tin tại Việt Nam và sẽ mở ra một giai đoạn phát triển rất tươi sáng cho Việt Nam trong những năm sắp tới

Nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cơ sở sản xuất chip bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam và là cơ sở kiểm tra thứ 6 tại Châu Á của Intel. Công ty có trụ sở tại Santa Clara ở tiểu bang California này đã có 2 nhà máy tại Malaysia, 2 tại Trung quốc, và một tại Philippin.

Theo ông Craig Barrett, các lý do để đầu tư vào Việt Nam rất dễ hiểu – đó là một khối dân rất năng động, trẻ và một hệ thống giáo dục đang ngày càng được củng cố.

Việt Nam với khối dân hơn 82 triệu, trong đó 2/3 ở lứa tuổi dưới 30 đã trở thành một thị trường máy vi tính cá nhân tăng trưởng nhanh nhất tại đông nam châu Á.

Ông Barrett cũng nói thêm rằng sản lượng của nhà máy sẽ phục vụ cho các thị trường quốc tế của Intel, chứ không riêng thị trường đông nam châu Á, hay thị trường Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG