Đường dẫn truy cập

Thống Bush thăm Ấn Độ và Pakistan


Hôm nay, Tổng Thống Bush sẽ lên đường đi thăm hai quốc gia thù nghịch lâu đời của nhau là Ấn Độ và Pakistan.

Trước hết, Tổng Thống Bush sẽ tới New Delhi là nơi mà các nỗ lực để đạt được một hiệp định về hạt nhân dân dụng theo đó Ấn Độ được phép mua các lò phản ứng và nhiên liệu hạt nhân của Hoa Kỳ. Ấn Độ phải thoả thuận mở cửa các cơ sở hạt nhân dân dụng cho các cuộc thanh sát của Liên Hiệp Quốc.

Thủ Tướng Ấn Độ nhận định về vấn đề này rằng một số cơ sở hạt nhân quân sự của nước ông sẽ không mở cửa cho các cuộc thanh sát.Các giới chức của cả Hoa Kỳ lẫn Ấn Độ đều bày tỏ hy vọng rằng một hiệp định sẽ đạt được trước hoặc trong thời gian Tổng Thống Bush viếng thăm Ấn Độ.

Nhưng các giới chức này cũng nói rằng ngay cả trường hợp chưa đạt được hiệp định thì công cuộc hợp tác trong các lãnh vực khác như quốc phòng và kinh doanh cũng sẽ được tiếp tục để thúc đẩy quan hệ chiến lược giữa hai nước. Tổng Thống Bush cũng hy vọng thúc đẩy một giải pháp cho cuộc tranh chấp giữa Ấn Độ với Pakistan kéo dài đã nhiều thập niên.

Hôm nay, hơn 1000 tín đồ Hồi Giáo tại Bombay đã tổ chức cuộc biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của Tổng Thống Bush. Các đảng phái cánh tả của Ấn Độ cũng đã hoạch định các cuộc biểu tình phản đối.

Tại Islamabad, cuộc hội đàm của Tổng Thống Bush sẽ tập trung vào các vấn đề cuộc chiến chống khủng bố, quan hệ giữa Pakistan và Afghanistan và vụ tranh chấp về vùng Kashmir.

Tổng Thống Bush nói rằng ông muốn chứng tỏ với nhân dân Pakistan là ngoài cuộc chiến chống khủng bố, quan hệ giữa Hoa Kỳ với Pakistan còn liên quan tới nhiều lãnh vực khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG