Đường dẫn truy cập

EU: Việt nam cần chấm dứt việc bao cấp cho các nhà sản xuất da giày


Việt nam cần phải chấm dứt việc bao cấp cho các nhà sản xuất da giày để tránh cho các sản phẩm da giày xuất khẩu sang Liên hiệp Âu châu khỏi bị đóng các khoản thuế bán phá giá mà ủy ban Âu châu vừa loan báo.

Tường thuật của hãng thông tấn Reuters trích lời ông Christop Wiesner, quyền trưởng phái đoàn Ủy ban Âu châu tại Hà nội, cho biết như thế hôm thứ sáu.

Theo lời ông Wiesner, kết quả cuộc điều tra của Liên hiệp Âu châu cho thấy công nghiệp da giày của Việt nam nhận được sự hỗ trợ của nhà nước, thông qua các hoạt động như cho vay nhẹ lãi, cho thuê đất với giá rẻ, và ưu đãi thuế khóa.

Hôm thứ năm, ủy ban Âu châu cho biết thuế suất trừng phạt đối với các sản phẩm của Việt nam sẽ bắt đầu được áp dụng từ đầu tháng tư với thuế suất khoảng 4% và sẽ tăng dần cho đến 16,8% vào tháng 9.

Ông Wiesner cho biết Ủy ban Âu châu sẵn sàng đối thoại và một phái đoàn sẽ tới Việt nam vào đầu tháng 3 để thảo luận về vấn đề này với chính phủ ở Hà nội. Ông nói thêm rằng vụ tranh chấp này không tác động đáng kể tới quan hệ tổng quát về thương mại giữa Liên hiệp Âu châu với Việt nam.

Hôm thứ năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt nam, ông Lê Dũng, đã mạnh mẽ bác bỏ cáo giác của Liên hiệp Âu châu. Ông Dũng nói rằng các doanh nghiệp Việt nam hoạt động theo các qui luật của kinh tế thị trường, cạnh tranh bình đẳng, và chính phủ Việt nam không hề can thiệp và không bao cấp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG