Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ tối cao Iran kêu gọi các nước hồi giáo tài trợ cho Palestine


Lãnh tụ tối cao Iran kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cung cấp sự hỗ trợ tài chính cho một chính phủ Palestine dưới sự lãnh đạo của tổ chức chủ chiến Hamas. Theo dự kiến, một chính phủ như thế sẽ phải ứng phó với một cuộc khủng hoảng về tài trợ.

Ayatollah Ali Khamenei phát biểu về vấn đề này một ngày sau khi Israel cho biết sẽ không liên hệ với Hamas và chấm dứt việc chuyển nhiều triệu đôla thuế h ải quan hàng tháng cho phía Palestine.

Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cũng đe dọa sẽ cắt các nguồn tài trợ nếu phe Hamas không chịu từ bỏ vũ lực và thừa nhận quyền hiện hữu của Israel.

Thủ tướng chỉ định của phe Hamas, ông Ismail Haniyeh hôm nay họp với các phe phái khác của Palestine bàn về việc thành lập một chính phủ liên hiệp. Ông Haniyeh cũng sẽ gặp tổng thống của Thẩm quyền Palestine là ông Mahmoud Abbas, thuộc phe Fatah.

Trong các cuộc họp với giới lãnh đạo Hamas, ông Abbas nói rằng ông sẽ giữ tinh thần cởi mở và muốn trực tiếp nghe họ nói về các kế hoạch cho một chính phủ trong tương lai.

Hôm qua, quyền thủ tướng Ehud Olmert tuyên bố Israel sẽ không tiếp xúc với chính phủ mới của Palestine và kêu gọi cộng đồng quốc tế cũng nên cô lập phía Palestine.

Hôm nay, lãnh tu Ayatollah Khameini của Iran đưa ra lời hô hào tài trợ sau khi hội kiến với lãnh tụ chính trị Hamas ông Khaled Mashaal, người đang đi thăm các nước Ả Rập và Hồi giáo sau khi tổ chức của ông thắng trong các cuộc bầu cử quốc hội Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG