Đường dẫn truy cập

Hệ thống cảnh báo sớm cho bệnh sốt rét


Các khoa học gia cho biết thông tin về dự báo thời tiết hữu hiệu hơn sẽ giúp cho các giới chức y tế có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đối phó với dịch bệnh bộc phát.

Các khoa học gia nay có được một hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả hơn về sự lan truyền của bệnh sốt rét. Hệ thống này dùng các chương trình máy vi tính của châu Âu chuyên nghiên cứu về các điều kiện thời tiết.

Những thay đổi về khí hậu và lượng mưa tác động đến sự lây lan của bệnh sốt rét. Nguy cơ dịch bệnh bộc phát nghiêm trọng gia tăng sau các mùa mưa lớn.

Loại ký sinh trùng gây bệnh sốt rét được loài muỗi làm trung gian phát tán. Muỗi đẻ trứng trong nước, do đó càng có nhiều nước thì loài côn trùng nay càng có nhiều chỗ để sinh sôi nẩy nở.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước tính mỗi năm có hơn 1 triệu bệnh nhân chết vì bệnh sốt rét, đa số là trẻ em tại châu Phi, và hàng trăm triệu người khác mắc phải căn bệnh này.

Hệ thống mới này tên là Demeter. Các khoa học gia cho biết hệ thống này sẽ giúp các nước có bệnh sốt rét dự báo thời tiết được trước nhiều tháng. Loại máy tính này sẽ tổng hợp các dữ liệu về độ ấm của biển, nhiệt độ trên bề mặt của biển, sức gió và và lượng mưa.

Các khoa học gia đã giới thiệu về hệ thống mới này trong trong một phúc trình đăng trên tập san Nature. Các nhà khoa học đã thử nghiệm hệ thống này với các thông tin thời tiết ở Botswana từ năm 1982 cho đến năm 2002.

Mô hình máy tính này cho kết quả hữu hiệu nhất trong việc dự báo những năm có mức độ lan truyền bệnh sốt rét thấp. Các khoa học gia nói rằng Demeter đoán đúng đến 85% trong suốt thời gian đó.

Công trình nghiên cứu này được các khoa học gia của Anh Quốc, Hoa Kỳ và Botswanan cùng tham gia thực hiện.

Tim Palmer đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại Anh, làm việc tại Trung tâm Dự Báo Khí Tượng Tầm Trung của Châu âu. Ông nhận định rằng hệ thống này sẽ giúp cho các giới chức y tế có nhiều thời gian hơn để hạn chế dịch bệnh sốt rét lây lan. Các hệ thống cảnh báo sớm khác được sử dụng tại nhiều nơi ở châu Phi chỉ dự báo trước được có vài tuần lễ để chuẩn bị.

Có nhiều thời gian chuẩn bị hơn có nghĩa là có nhiều thời giờ hơn để cung cấp cho mọi người thuốc chống sốt rét và mùng có tẩm thuốc diệt côn trùng. Ngoài ra cũng giúp cho mọi người có thêm thời gian để san lấp những vũng nước đọng.

Demeter nay đang được sử dụng để giúp cho các nước ở miền nam châu Phi. Simian Mason làm việc tại Viện Nghiên Cứu Đất của Đại Học Columbia ở New York tham gai dự án này. Các kết quả tìm thấy tính tới thời điểm này ước định rằng mùa sốt rét sắp tới sẽ không tệ lắm.

Ông cho biết biết lượng mưa có thể cao hơn bình thường một chút. Tuy nhiên ôn nói rằng các khoa học gia không cảm thấy điều này đồng nghĩa với mức độ lây lan của bệnh sẽ tăng cao trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG