Đường dẫn truy cập

Israel bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Palestine


Israel bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Thẩm quyền Palestine, mà quyền thủ tướng Ehud Olmert cho rằng đang biến thành một tổ chức khủng bố vì phe chủ chiến Hamas chế ngự các cuộc bầu cử và lên nắm quyền.

Ông Olmert nói rằng Israel sẽ không tiếp xúc với chính phủ Palestine và kêu gọi cộng đồng quốc tế cô lập chính phủ do phe Hamas lãnh đạo. Nội các Israel cũng đã quyết định ngăn chặn trả cho phía Palestine khoản thuế hải quan khoảng 50 triệu đôla mỗi tháng.

Tuy nhiên, nội các bác bỏ một số đề nghị khác, trong đó có lệnh cấm người Palestine đi lại qua lãnh thổ của Israel.

Thủ tướng chỉ định của Hamas, ông Ismail Haniyeh nói rằng các biện pháp trừng phạt của Israel nhắm mục đích phá vỡ ý chí của nhân dân Palestine sau khi tổ chức của ông đạt được thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử.

Hamas từ chối không thừa nhận quyền hiện hữu của Israel và trước đầy đã từng nhận trách nhiệm về những vụ tấn công bằng bom tự sát nhắm vào những mục tiêu của Israel.

Trong khi đó, các giới chức Palestine cho hay 2 thành viên trong tổ chức chủ chiến Ủy ban Kháng Chiến Nhân dân đã thiệt mạng trong một cuộc không khích của Israel ở dải Gaza miền nam.

Các giới chức quân đội Israel nói rằng 2 người đàn ông vừa kể đang tìm cách đặt một quả bom gần một hàng rào an ninh ngăn cách dải Gaza với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG