Đường dẫn truy cập

Israel và các nước Tây phương lo ngại trước thắng lợi của nhóm Hamas


Ngoại trưởng Hoa kỳ Condoleezza Rice, nói Hoa kỳ vẫn coi Hamas là một tổ chức khủng bố và hối thức tổ chức này từ bỏ bạo động, tiếp theo sau sự thắng thế của tổ chức này trong cuộc bầu cử quốc hội Palestine.

Ngoại trưởng Rice cho biết bà đã nói chuyện với lãnh tụ Palestine Mahmoud Abbas cúng các giới chức Israel và Âu Châu về cuộc bầu cử này. Theo bà thì tuy người dân Palestine đã bỏ phiếu để có thay đổi nhưng bà tin là nguyện vọng của họ không thay đổi

Israel và các nước tây phương bày tỏ lo ngại trước thắng lợi của Tổ chức Hamas trrong cuộc bầu cử quốc hội Palestine, và cảnh cáo rằng họ sẽ không thương thuyết tổ chức của các phần tử tranh đấu này, trừ phi Hamas từ bỏ hành vi bạo động.

Quyền thủ tướng Israel, ông Ehud Olmert, đang thảo luận về diễn biến này với các giới chức cao cấp trong nội các. Ông cho biết Israel sẽ không hợp tác với chính quyền do Hamas lãnh đạo.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan tuyên bố bất cứ tổ chức nào tham gia vào tiến trình đều phải từ bỏ bạo động.

Anh quốc cũng kêu gọi tổ chức Hams từ bỏ bạo động và thừa nhận quyền tồn tại của Israel.

Các quốc gia tây phương khác, trong đó có Pháp cũng bày tỏ lo ngại trước việc tổ chức Hamas đang thắng thế trong cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG