Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Hơn 80% gia cầm được tiêm chủng có khả năng miễn dịch đối với vi rút H5N1


Các cuộc xét nghiệm sơ bộ trên gia cầm được tiêm chủng cúm gà ở Việt nam cho thấy có kết quả tốt. Tường thuật hôm thứ ba của hãng thông tấn AP trích lời một viên chức của Cục Thú y ở Hà nội nói rằng hơn 80% gia cầm được tiêm chủng đã có khả năng miễn dịch đối với vi rút H5N1, nhưng còn cần xét nghiệm thêm để xác định hiệu quả tổng thể của thuốc chủng.

Viên chức này nói thêm rằng khoảng 7800 mẫu máu gia cầm đã được thu thập trên cả nước trong tháng vừa qua, một tháng sau khi kết thúc chiến dịch tiêm chủng cúm gà mũi thứ nhì; và kết quả xét nghiệm cho thấy hiệu ứng miễn dịch ở vịt là 86% và ở gà là 83%.

Các chuyên gia thú y ở Việt nam dự kiến sẽ có được một hình ảnh rõ ràng hơn về hiệu quả tổng thể của công tác tiêm chủng sau khi hoàn tất cuộc xét nghiệm 42 ngàn mẫu máu gia cầm trong năm nay.

Tuy nhiên, các giới chức Việt nam tin rằng chương trình tiêm chủng diện rộng cho hơn 120 triệu gia cầm, bắt đầu thực hiện hồi tháng 8 năm ngoái, đã góp phần giảm bớt số vụ bộc phát cúm gà nơi gia cầm trên cả nước.

Ông Hoàng Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nói rằng công tác tiêm chủng có hiệu quả và không có vụ bộc phát nào xuất hiện ở những vùng mà gia cầm được tiêm chủng mũi hai. Vụ bộc phát cúm gà lần chót ở Việt nam xảy ra hôm 17 tháng 12 ở tỉnh Cao Bằng, và trên lý thuyết, Việt nam đã khống chế được dịch cúm gà.

Tuy nhiên, ông Hoàng Văn Năm nói thêm rằng mọi người cần phải tiếp tục cảnh giác đối với nguy cơ dịch bệnh bộc phát trở lại

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG