Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Phi Châu họp thượng đỉnh ở Khartoum


Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Phi châu họp thượng đỉnh ở Khartoum ngày hôm nay trong lúc có sự bất đồng về việc nước chủ nhà Sudan có được giữ chức chủ tịch của liên hiệp gồm 53 nước hội viên này hay không.

Theo thông lệ của Liên hiệp Phi châu, nước đứng ra tổ chức hội nghị thượng đỉnh được giành cho chức vụ chủ tịch. Nhưng các tổ chức nhân quyền nói rằng Sudan không nên được giao cho chức vụ này vì bạo động và những hành vi chà đạp nhân quyền ở vùng Dafur.

Các đại biểu tại hội nghị cho hay 5 nhà lãnh đạo Phi châu đã yêu cầu tổng thống Omar al Bashir của nước này rút lại ý định giành chức chủ tịch.

Hàng vạn người đã thiệt mạng và khoảng 2 triệu người đã bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi giao tranh bùng ra năm 2003 giữa nhóm dân quân Ả rập do chính phủ hậu thuẫn với các lực lượng nổi dậy ở Dafur.

Các dân quân này thường xuyên bị tố cáo là có nhiều hành vi tàn ác nhắm vào thường dân. Chính phủ Hoa kỳ tố cáo rằng chính phủ của ông al Bashir có hành vi diệt chủng ở Dafur.

Trong diễn văn khai mạc, tổng thống al Bashir đã cam kết mưu tìm hòa bình cho vùng Dafur, nhưng phiến quân Dafur đe dọa tẩy chay cuộc đàm phán hòa bình do Liên hiệp Phi châu làm trung gian nếu Sudan giữ chức chủ tịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG