Đường dẫn truy cập

Tổng thống Gruzia tố cáo Nga cố tình phá hư các đường ống dẫn dầu


Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili tố cáo rằng giới hữu trách Nga cố tình phá hư các đường ống dẫn dầu và đường tải điện phục vụ cho nước Cộng hòa thuộc Liên sô cũ này.

Trong diễn văn truyền hình hôm nay, tổng thống Saakashvili nói rằng lời giải thích của Moskova về điều mà họ nói là một hành vi phá hoại này là ‘không thỏa đáng và mâu thuẫn.’

Nhà lãnh đạo Gruzia tuyên bố như thế không lâu sau khi 2 vụ nổ cắt đứt nguồn cung ứng khí đốt cho Gruzia, và một vụ nổ khác làm hư một đường dây tải điện cao thế.

Ông cũng nói thêm rằng hồi gần đây Moskova đã có hành vi mà ông gọi là ‘tống tiền vô nguyên tắc’ khi tăng gấp đôi giá khí đốt bán cho nước ông.

Ông nói rằng các chính khách Nga từng đe dọa cúp điện và hơi đốt, và bây giờ các dịch vụ đó đã bị cúp trong lúc Gruzia phải trải qua một mùa đông lạnh nhất trong vòng mấy mươi năm. Giới hữu trách Gruzia cho hay nguồn dự trữ khí đốt của họ tới ngày mai là cạn, nhưng việc sửa chữa đường ống pải mất vài ngày mới hoàn tất.

Điện Kremlin chưa bình luận gì về tuyên bố của tổng thống Saakashvili. Quan hệ giữa đôi bên đã bị nguội lạnh từ khi ông Saakashvili được bầu làm tổng thống năm 2003 với lời hứa hẹn là gia tốc công cuộc hội nhập với Tây phương, kể cả việc gia nhập liên minh Nato.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG