Đường dẫn truy cập

Israel sẽ cho phép người Palestin ở đông Jerusalem đi bầu


Israel sẽ cho phép người Palestin ở đông Jerusalem đi bầu, giải quyết được vụ tranh chấp khiến người ta nghi ngại là cuộc bầu cử có thể bị đình hoãn. Nhưng theo TTV Robert Berger của đài TNHK từ Jerusalem trường trình thì một nhóm Hồi giao tranh đấu bạo động rất có thế lực đã bi cấm không được tham gia cuộc vận động tranh cử tại đông Jeruisalem.

Nội các Israel đã nhất trí chấp thuận cho người Ả Rập cư ngụ tại đông Jerusalem duoc đi bầu, dọn đường cho việc tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 25 tháng giêng.

Israel coi toàn khu vực Jerusalem là thủ đô của họ, và trước đây đã đe dọa sẽ cấm không cho người Palestin trong thành phố này di bầu. Nhưng thẩm quyền Palestin đã cảnh báo rằng họ sẽ hoãn lại cuộc bầu cử nếu cư dân người Palestin tại đông Jerusalem không được quyền bầu cử.

Hoa Kỳ coi cuộc bầu cử như một bước tiến quan trọng để người Paletine tiến tới dân chủ và thành lập một quốc gia độc lập cho họ, vì vậy Hoa Kỳ đã tạo áp lực để Israel phải chịu đưa ra một lập trường hòa dịu hơn.

Quyền thủ tướng Israel, ông Ehud Olmert nói với nội các rằng cư dân Palestin ở đông Jerusalem sẽ được tham gia cuộc bầu cử với điều kiện là Israel sẽ không cho phép nhóm Hồi giáo Hamas tranh đấu bạo động tham gia cuộc bầu cử tại Jerusalem.

Nhóm này đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công nổ bom tự sát và Israel coi nhóm này là một tổ chức khủng bố.

Phe diều hâu tại Israel rất giận dữ trước quyết định của nội các. Nhà lập pháp Israel, ông Yuri Stern nói rằng sự chấp thuận cho người Palestin tại đông Jerusalem đi bầu sẽ hậu thuẫn cho lời tuyên bố nhận Jerusalem là phần lãnh thổ của người Palestin.

Ông nói rằng thật là một quyết định sai lầm khủng khiếp, và cho thấy rõ ràng là chính phủ hiện hành đang chấp nhận việc chia cắt thành phố Jerusalem.

Các giới chức Palestin ca ngợi quyết định để cho người Palestin tại đông Jerusalem đi bầu, nhưng họ chỉ trích việc loại bỏ nhóm Hamas ra khỏi cuộc bầu cử. Trưởng đoàn thương thuyết của Palestin Saeb Erekat nói với đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng cuộc bầu cử cơ quan lập pháp của người Palestin vào ngày 25 tháng giêng phải được xúc tiến mà không có sự can thiệp của Israel hay bất cứ ai.

Theo tiên liệu thì nhóm Hamas sẽ giành được thắng lợi lớn trong cuộc bầu cử vì nhiều người Palestin đã chán ngấy chính phủ của chủ tịch Mahmoud Abbas,một chính phủ bị nhiều người coi là tham nhũng và không hữu hiệu. Nhưng nhóm Hamas lại muốn tiêu diệt Israel.

Các giới chức Israel đã cảnh báo rằng nếu như Hamas tham gia vào một chính phủ tại Palestine thì tiến trình hòa bình sẽ tan vỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG