Đường dẫn truy cập

Việt Nam gia nhập Công ước Brussels


Việt Nam vừa gia nhập Công ước Brussels về việc phân phối tín hiệu vệ tinh trong một nỗ lực mới nhằm đạt tiêu chuẩn quốc tế về bảo hộ quyền sở hữu trí thức. Tường thuật của hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức của Cục Bản quyền thuộc Bộ Văn hóa Thông tin cho biết hôm thứ năm Việt Nam đã chính thức trở thành hội viên thứ 28 của Công ước Brussels.

Theo công ước quốc tế gồm 12 điều khoản và được thông qua năm 1974 này, người nào hoặc tổ chức nào cung cấp và xử dụng chương trình phát qua vệ tinh mà không có phép của chủ chương trình sẽ bị trừng phạt.

Công ước này cũng đòi hỏi các nước thành viên áp dụng các biện pháp thích đáng để ngăn chận việc phân phối trái phép trên hoặc từ lãnh thổ quốc gia mình các tín hiệu mang chương trình được truyền qua vệ tinh.

Viên chức của Cục Bản quyền ở Hà Nội cho hay việc tham gia công ước này nằm trong khuôn khổ của các nỗ lực trong lãnh vực bảo vệ tác quyền mà chính phủ Việt nam đã liên tục thực hiện trong 3 năm qua để gia tốc tiến trình hội nhập quốc tế, đặc biệt là để thỏa mãn những điều kiện gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tuy nhiên, viên chức này nói thêm rằng việc thực thi công ước không dễ dàng vì có nhiều chảo thu truyền hình được nhập lậu vào Việt Nam, và vì thế, giới hữu trách cần phải trừng trị đích đáng những kẻ vi phạm và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chận việc xử dụng và phân phối trái phép các tín hiệu vệ tinh.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, nhiều đài truyền hình địa phương ở Việt Nam cho phát hình những chương trình vệ tinh mà không có phép. Ngoài ra, nhiều khách sạn và nhà riêng vẫn lắp đặt trái phép những chảo thu sóng vệ tinh do Trung quốc sản xuất để thu lậu các chương trình truyền hình quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG